SEA Games 31: Những kỷ lục và những VĐV nổi bật

Nguồn: TTXVN
SEA Games 31: Những kỷ lục và những VĐV nổi bật

Hà Nội (TTXVN 24/5)--
Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) khép lại với lễ bế mạc mãn nhãn, đầy màu sắc và giàu xúc cảm tối 23/5, sau hơn hai tuần tranh tài của 40 môn thi đấu. Hãng tin AFP của Pháp đã có bài viết đánh giá về sự kiện này, trong đó dẫn lời Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính, khẳng định rằng: "Ngọn đuốc hòa bình và phát triển ở Đông Nam Á sẽ tiếp tục tỏa sáng".
Theo hãng tin Pháp AFP, tuy lễ bế mạc diễn ra trong khuôn viên khép kín và khán đài chỉ có sức chứa khoảng 3.000 người - quy mô nhỏ hơn nhiều so với lễ khai mạc với hàng chục nghìn người đã tới tham dự tại sân vận động Mỹ Đình, thì sự kiện này vẫn tạo được sự hứng khởi cho người xem, dù ngoài trời mưa rơi nặng hạt.
          Gần 5.000 vận động viên đến từ 11 quốc gia đã tranh tài vì niềm tự hào Đông Nam Á, trong đó đoàn thể thao nước chủ nhà Việt Nam đứng đầu bảng tổng sắp huy chương với 205 Huy chương Vàng, 125 Huy chương Bạc và 116 Huy chương Đồng, tiếp theo là Thái Lan và Indonesia lần lượt ở vị trí thứ 2 và thứ 3. Kỷ lục về thành tích tại đại hội trước đó là 194 Huy chương Vàng, do Indonesia thiết lập với tư cách là nước chủ nhà của SEA Games năm 1997.
Số liệu thống kê cho thấy SEA Games 31 chứng kiến 22 lần các vận động viên (VĐV) phá kỷ lục, trong đó các VĐV của Việt Nam đã 11 lần xô đổ kỷ lục với những cái tên nổi bật như Nguyễn Huy Hoàng (phá kỷ lục 400m bơi tự do), Nguyễn Thị Oanh (phá kỷ lục 3.000m vượt chướng ngại vật), Lò Thị Thanh (phá kỷ lục ném lao nữ).... Những thành tích trên đã góp phần tô điểm thêm cho sự thành công của đại hội, đồng thời tạo ra cột mốc mới để các VĐV có thêm mục tiêu phấn đấu, nâng cao hơn chất lượng của giải đấu khu vực.
Theo AFP, ở môn bơi, Singapore đang cho thấy vị thế đứng đầu khu vực với 21 Huy chương Vàng trong các nội dung. Trong khi đó, tuy đoàn Malaysia giành được cả 8 Huy chương Vàng ở môn nhảy cầu thì tổng số huy chương của họ cũng không cao, chỉ đứng thứ 6 trong bảng tổng sắp huy chương với 39 Huy chương Vàng.
SEA Games 31 cũng cho thấy tín hiệu tích cực khi Timor Leste giành được 3 Huy chương Bạc và hai Huy chương Đồng, góp mặt trong bảng tổng sắp huy chương SEA Games năm nay.
Hãng tin này nhận định nhiều ngôi sao của tương lai đã xuất hiện, trong khi một số vận động viên cũng đã củng cố được danh tiếng toàn cầu vốn có của mình.
         Vận động viên Puripol Boonson (16 tuổi) của Thái Lan đã xô đổ kỷ lục chạy 200m của SEA Games và giành thêm được Huy chương Vàng trên đường đua 100m. Với thành tích này, anh trở thành "ông vua" chạy nước rút mới của khu vực ở môn thể thao Nữ hoàng.
Đương kim vô địch Olympic Panipak Wongpattanakit (người Thái Lan) đã bảo vệ thành công vương miện Taekwondo của mình, trong khi nhà vô địch Olympic Hidilyn Diaz (người Philippines) khẳng định vị thế ở môn cử tạ nữ và đang hướng tới chinh phục đỉnh cao Olympic tại Paris (Pháp) năm 2024.
Ngoài ra, Ban tổ chức cũng đã đề cử Nguyễn Huy Hoàng (môn bơi), Nguyễn Thị Oanh (điền kinh), Quah Jing Wen của Singapore (bơi) và Joshua Robert Atkinson của Thái Lan (điền kinh) là những vận động viên tiêu biểu của kỳ SEA Games lần này./.

Thanh Phương 


Hoàng Thanh Phương