SEA Games 31: Những dấu ấn khó quên

Nguồn: TTXVN

SEA Games 31: Những dấu ấn khó quên

Sau hơn 10 ngày tranh tài, SEA Games 31 đã chính thức khép lại với lễ bế mạc ấn tượng tối ngày 23/5/2022, đánh dấu một kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á thành công trọn vẹn. Để tổ chức một kỳ đại hội thể thao giữa lúc thế giới vẫn đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, thành công của SEA Games 31 đã cho thấy những nỗ lực rất lớn của nước chủ nhà Việt Nam cùng sự ủng hộ nhiệt thành của các quốc gia trong khu vực. Vượt lên những khó khăn, thử thách, SEA Games 31 đã thể hiện trọn vẹn một Việt Nam thân thiện, hội nhập, trách nhiệm với bạn bè quốc tế; góp phần quan trọng để gắn kết các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á; một Việt Nam tỏa sáng với tinh thần thể thao cao thượng; với bản sắc văn hóa đậm đà và tình đoàn kết toàn dân tộc.

* Khép lại một kỳ SEA Games thành công trọn vẹn
Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) là một sự kiện thể thao lớn của khu vực, được tổ chức 2 năm/1 lần với sự tham gia của các vận động viên thuộc 11 quốc gia khu vực Đông Nam Á.
SEA Games 31 là kỳ đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 2 mà Việt Nam vinh dự là nước chủ nhà. Theo kế hoạch ban đầu, SEA Games 31 được tổ chức tại Việt Nam từ ngày 21/11 đến 2/12/2021, tuy nhiên trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 ở Việt Nam và Đông Nam Á, nên sự kiện thể thao lớn của khu vực đã được lùi thời gian tổ chức lại và đã chính thức diễn ra từ ngày 12 đến 23/5/2022.
Có thể thấy, Việt Nam đăng cai tổ chức SEA Games 31 trong bối cảnh đặc biệt, rất nhiều khó khăn, thử thách đối với nước chủ nhà khi phải tổ chức một sự kiện thể thao lớn nhất khu vực trong bối cảnh đại dịch vừa được kiểm soát sau một thời gian dài thực hiện các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị chu đáo, toàn diện, những gì diễn ra trong gần 3 tuần qua đã cho thấy một Việt Nam mạnh mẽ, luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, một Việt Nam chủ động, kết nối và lan truyền những cảm hứng tích cực với thông điệp “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”.
Bằng quyết tâm cao và nỗ lực diệu kỳ, Việt Nam đã tổ chức SEA Games 31 thành công trên nhiều phương diện, từ công tác chuẩn bị, công tác đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ thi đấu, nhiều nơi đạt đẳng cấp hàng đầu quốc tế, đến công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn y tế, công tác truyền thông, và đặc biệt là công tác chuyên môn. Mọi hoạt động của Đại hội được thực hiện tuân thủ đúng chương trình mà Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á đã quyết nghị, đề án tổ chức SEA Games 31 được Chính phủ Việt Nam phê duyệt.  
Khép lại 17 ngày thi đấu sôi nổi kể từ khi môn thi đấu đầu tiên, SEA Games 31 đã được tổ chức với tinh thần “đoàn kết, thống nhất, ấn tượng, an toàn, hiệu quả, tiết kiệm” cùng trách nhiệm cao nhất, đúng khẩu hiệu của SEA Games 31 “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn.”
Lễ bế mạc SEA Games 31 diễn ra tối ngày 23/5/2022 đã được tổ chức trọng thể, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc tại Cung Điền kinh Hà Nội với sự tham dự của khoảng 3.000 quan khách, khán giả, các đoàn thể thao tham dự Đại hội. Với chủ đề “Hội tụ để tỏa sáng-Gather to shine”, chương trình nghệ thuật đặc biệt của Lễ bế mạc đã tạo nên dư âm không thể nào quên với bạn bè quốc tế, cho thấy hình ảnh một đất nước Việt Nam mang đậm bản sắc truyền thống và hội nhập với thế giới.
Điểm nhấn của lễ bế mạc chính là Lễ chuyển giao cờ giữa Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á cho Campuchia-nước chủ nhà của SEA Games 32; cùng với đó là chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng của đất nước Chùa Tháp: bằng Vũ điệu Apsara-biểu tượng của văn hóa, tâm hồn và bản sắc của người Khmer. Tiếp đó là lời “giã bạn” của nước chủ nhà SEA Games 31-Việt Nam-bằng chùm bài hát Quan họ - Di sản phi vật thể thế giới được UNESCO công nhận - với những làn điệu: Mời trầu, Giã bạn và Người ơi người ở đừng về, qua phần trình bày của 100 nghệ sĩ dân ca quan họ Bắc Ninh.
Nhìn lại kỳ SEA Games 31, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhận định có nhiều khó khăn, thử thách và thuận lợi đan xen. Thành công của SEA Games 31 không chỉ thể hiện sự nỗ lực, cố gắng của nước chủ nhà Việt Nam, sự ủng hộ nhiệt thành của các quốc gia trong khu vực, của những tấm huy chương, những kỷ lục mới được xác lập mà còn là bài ca về tính trung thực, cao thượng, là minh chứng cho một tương lai phát triển tốt đẹp của thể thao khu vực đang từng bước được tiếp cận trình độ của châu lục và thế giới.
Còn Chủ tịch Quốc hội Singapore, đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc gia Singapore, ông Tan Chuan-Jin, khi đánh giá về SEA Games 31 đã khẳng định: "Để tổ chức được một kỳ SEA Games giữa lúc thế giới đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 cho thấy Việt Nam ở đẳng cấp rất cao".

* Nhiều thành tích mới được thiết lập
Diễn ra trong vòng 17 ngày kể từ môn thi đấu đầu tiên, SEA Games 31 đã được tổ chức tại Hà Nội và 11 tỉnh, thành phố lân cận (gồm gồm Bắc Ninh, Bắc Giang, Nam Định, Hà Nam, Hòa Bình, Hải Phòng, Phú Thọ, Hải Dương, Quang Ninh, Ninh Bình, Vĩnh Phúc) với sự tham dự của hơn 10 nghìn vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài, cán bộ của 11 đoàn thể thao các nước trong khu vực.
SEA Games 31 được đánh giá là một kỳ đại hội thể thao khác biệt so với các kỳ đại hội trước. Trong tổng số 40 môn thể thao với 523 nội dung thi đấu được tổ chức ở Việt Nam có tới 25 môn Olympic, 12 môn ASIAD (Đại hội Thể thao châu Á) và 3 môn thể thao Đông Nam Á.
Ban Tổ chức đã trao 1.759 huy chương các loại, trong đó có 525 Hu chương Vàng, 522 Huy chương Bạc và 712 Huy chương Đồng; với 30 kỷ lục SEA Games được xác lập.
Kết thúc Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31, Đoàn thể thao Việt Nam giành ngôi nhất toàn đoàn với tổng cộng 446 huy chương, trong đó có 205 Huy chương Vàng, vượt chỉ tiêu đề ra (140 Huy chương Vàng); đồng thời phá vỡ siêu kỷ lục nhiều Huy chương Vàng nhất trong một kỳ Đại hội mà Indonesia lập được năm 1997 (194 Huy chương Vàng).
Với thành tích này, lần đầu tiên kể từ khi hội nhập với thể thao khu vực năm 1989, thể thao Việt Nam mới giành được số Huy chương Vàng lớn như vậy. Đây đồng thời là kỷ lục SEA Games mới bởi chưa quốc gia nào đạt được thành tích tương tự trong quá khứ. Không chỉ thiết lập cột mốc lịch sử mới, tại kỳ Đại hội này, Thể thao Việt Nam cũng mang về chiến tích lừng lẫy khi hai nhà đương kim vô địch - Đội tuyển U23 quốc gia và Đội tuyển nữ quốc gia - đã bảo vệ thành công ngôi vô địch bóng đá SEA Games.
Cũng tại kỳ SEA Games này, hàng loạt các môn thể thao có mặt trong chương trình Olympic cũng đóng góp nhiều thành tích ấn tượng cho Đoàn Thể thao Việt Nam trong các cuộc thi đấu, tiêu biểu như 7 Huy chương Vàng ở môn bắn súng, 5 Huy chương Vàng ở môn Thể dục dụng cụ, 3 Huy chương Vàng và 6 kỷ lục Đại hội môn Cử tạ, 5 Huy chương Vàng ở môn Đấu kiếm, 8 Huy chương Vàng Canoe, 8 Huy chương Vàng môn Rowing, 3 huy chương Vàng môn Boxing, 17 Huy chương Vàng ở môn Vật... Những con số trên cho thấy thể thao Việt Nam đang có định hướng đúng trong việc tập trung nguồn lực đầu tư cho các môn thể thao Olympic.
Đặc biệt, hai môn thể thao cơ bản là điền kinh và bơi đã đem về tổng số 33 Huy chương Vàng, chiếm gần 20% trong tổng số Huy chương Vàng mà Đoàn Thể thao Việt Nam giành được tại SEA Games 31.
Ở môn Điền kinh, ngoài 22 tấm Huy chương Vàng, điểm sáng đáng chú ý nhất là việc thiết lập hai kỷ lục Đại hội mới. Đó là việc Nguyễn Thị Oanh phá vỡ kỷ lục cũ của chính mình ở nội dung 3.000m vượt chướng ngại vật bằng. Vận động viên Lò Thị Hoàng cũng vượt qua kỷ lục 55m97 ở nội dung Ném lao nữ đã tồn tại suốt 15 năm qua bằng kỷ lục mới 56m37.
Trong môn bơi, các kình ngư Việt Nam không chỉ vượt chỉ tiêu huy chương, mà còn kiến tạo thành tích mở ra hy vọng ở đấu trường lớn hơn. Đó là giành 2 suất tham dự Giải vô địch thế giới 2022 (400m tự do, 1.500m nam) trong số 4 tấm vé mà các kình ngư Đông Nam Á giành được từ các cuộc thi đấu tại SEA Games...

* Ấn tượng một hình ảnh Việt Nam thân thiện, mến khách
SEA Games 31 không chỉ mang ý nghĩa về thể thao mà còn mang ý nghĩa về văn hóa, về con người Đông Nam Á và sự quảng bá hình ảnh của quốc gia chủ nhà gửi đến tất cả người theo dõi. Hình ảnh về một "Việt Nam an toàn, thân thiện, hiền hòa, mến khách, hội nhập và phát triển" đã được khắc họa xuyên suốt 17 ngày diễn ra SEA Games 31.
Như Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh trong buổi lễ bế mạc SEA Games 31: “Chúng ta hội tụ về đây để cùng góp phần khẳng định tầm nhìn và sứ mệnh của ASEAN, đó là đoàn kết-hòa bình-hữu nghị-hợp tác và phát triển. Tầm nhìn đó, sứ mệnh đó đã vượt qua cả giá trị của sự kiện ngày hội thể thao Đông Nam Á. Là nước chủ nhà, là thành viên chủ động, tích cực và có trách nhiệm của ASEAN và cộng đồng quốc tế, với tinh thần hiếu khách và trọng thị, lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam đã dành sự quan tâm đặc biệt đến sự kiện này”. 
Không phải ngẫu nhiên mà hãng thông tấn Pháp AFP đã chọn khoảnh khắc "Sự cuồng nhiệt của các cổ động viên dành cho môn bóng đá" là 1 trong 5 khoảnh khắc đáng nhớ nhất của kỳ SEA Games 31 vừa qua. Hình ảnh các khán đài tại các sân vận động từ Thiên Trường, Cẩm Phả đến "chảo lửa" Mỹ Đình luôn kín chỗ và rực một màu cờ đỏ sao vàng đã gây ấn tượng mạnh mẽ không chỉ với truyền thông quốc tế, mà còn với các huấn luyện viên, vận động viên và người hâm mộ thể thao trong nước nói riêng và ngoài nước nói chung. Chính sự cổ vũ cuồng nhiệt của người yêu thể thao nước nhà là động lực không nhỏ để giúp đội tuyển bóng đá nam và nữ Việt Nam bảo vệ thành công Huy chương Vàng SEA Games 31.
Nhưng không chỉ với bóng đá, các nhà thi đấu diễn ra các môn thể thao khác của SEA Games 31 cũng luôn đầy ắp khán giả, cổ động viên nhiệt thành đến cổ vũ, tiếp sức cho các vận động viên thi đấu hết mình đạt thành tích cao nhất. Và không chỉ đến cổ vũ cho đội nhà, các cổ động viên nhiệt thành của Việt Nam còn đến cổ vũ hết mình cho đội bạn. Huấn luyện viên Michael Weiss của đội tuyển bóng đá U23 Lào chia sẻ, ông thực sự bất ngờ với không khí trên sân Thiên Trường, mỗi khi U23 Lào thi đấu luôn có rất đông khán giả đến cổ vũ cho các học trò của ông. Hay như Trưởng đoàn Bóng đá Thái Lan, bà Nualphan Lamsam (còn gọi là Madam Pang) rất bất ngờ về bầu không khí như lễ hội tại sân vận động Thiên Trường và cảm ơn sự cổ vũ vô tư của người hâm mộ Việt Nam dành cho đội tuyển Thái Lan.
Tinh thần thể thao trung lập, sự nồng nhiệt lan tỏa trên nhiều sân thi đấu đã khiến các cổ động viên nước ngoài không chỉ bất ngờ, mà còn vô cùng xúc động. Tinh thần ấy đã thực sự làm cho SEA Games 31 trở thành ngày hội của tình đoàn kết, hữu nghị. Chủ đề của Đại hội "Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn" đã được tỏa sáng và thành công rất tốt đẹp.
Ngoài ra, Việt Nam còn ghi dấu ấn đậm nét trong lòng các đoàn thể thao của các nước Đông Nam Á ở những nỗ lực tốt nhất phục vụ cho SEA Games 31. Hơn 3.000 tình nguyện viên đã được huy động tham gia vào các công việc: Dẫn đoàn thể thao quốc tế, hỗ trợ các cổ động viên, lễ tân, phiên dịch tại các cuộc họp báo... Họ đã để lại những ấn tượng tốt đẹp với các vận động viên, huấn luyện viên và thành viên của 11 đoàn thể thao tham dự Đại hội.
Các dịch vụ về lưu trú, ẩm thực cũng đem lại sự hài lòng cho các vận động viên, huấn luyện viên. Các vận động viên, huấn luyện viên các nước còn được trải nghiệm dịch vụ xe buýt 2 tầng khi tham quan Thủ đô Hà Nội hay được tham gia các tour du lịch miễn phí tại nhiều địa phương, qua đó hiểu thêm về lịch sử, văn hóa và lòng mến khách của đất nước, con người Việt Nam…
SEA Games 31 thực sự đã mang lại cơ hội quảng bá cho ngành du lịch Thủ đô cũng như các địa phương đăng cai tổ chức một số môn thể thao tại sân chơi khu vực, qua đó góp phần quảng bá rộng rãi hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam cùng những ấn tượng tốt đẹp lắng đọng lại trong lòng bạn bè quốc tế, nhất là hình ảnh về một Việt Nam trách nhiệm, con người Việt Nam nhiệt thành, hiếu khách.

* Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 31:
1. Việt Nam: tổng cộng 446 huy chương, trong đó 205 HCV, 125 HCB, 116 HCĐ
2. Thái Lan: tổng cộng 331 huy chương, trong đó 92 HCV, 103 HCB, 136 HCĐ
3. Indonesia: tổng cộng 241 huy chương, trong đó 69 HCV, 91 HCB, 81 HCĐ
4. Philippines: tổng cộng 226 huy chương, trong đó 52 HCV, 70 HCB, 104 HCĐ
5. Singapore: tổng cộng 166 huy chương, trong đó 47 HCV, 46 HCB, 73 HCĐ
6. Malaysia: tổng cộng 174 huy chương, trong đó 39 HCV, 45 HCB, 90 HCĐ
7. Myanmar: tổng cộng 62 huy chương, trong đó 9 HCV, 18 HCB, 35 HCĐ
8. Campuchia: tổng cộng 63 huy chương, trong đó 9 HCV, 13 HCB, 41 HCĐ
9. Lào: tổng cộng 42 huy chương, trong đó 2 HCV, 7 HCB, 33 HCĐ
10. Brunei: tổng cộng 3 huy chương, trong đó 1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ
11. Timor Leste: tổng cộng 5 huy chương, trong đó 0 HCV, 3 HCB, 2 HCĐ./.

           An Ngọc (tổng hợp)

Lại Phước Sang