SEA Games 31: Đội tuyển Muay Việt Nam giành Huy chương Bạc ở nội dung thi đấu đầu tiên

Nguồn: TTXVN
SEA Games 31: Đội tuyển Muay Việt Nam giành Huy chương Bạc ở nội dung thi đấu đầu tiên

Vĩnh Phúc (TTXVN 17/5)

Chiều 17/5, trong khuôn khổ SEA Games 31, môn Muay đã chính thức khởi tranh tại Nhà thi đấu tỉnh Vĩnh Phúc với nội dung thi đấu biểu diễn.  
Trong ngày đầu tiên thi đấu, các vận động viên đã tham dự nội dung quyền biểu diễn -Wai Kru. Đây là một nghi lễ do các võ sĩ Muay trực tiếp thực hiện trước khi xung trận được biểu diễn trên nền nhạc “sarama” sống động.
 
“Wai” là tên gọi của cách chào truyền thống của người Thái. Trong đó, người Thái chắp tay và cúi đầu xuống như thể đang cầu nguyện ngắn gọn. “Kru” là tiếng Thái có nghĩa là giáo viên. Vì vậy, ý nghĩa đơn giản chỉ là một lời cảm ơn, lời chúc thể hiện sự kính trọng sâu sắc đến những huấn luyện viên, những người bạn tập luyện và gia đình.

Wai Kru là phần đầu tiên của nghi lễ. Trong đó, võ sĩ xoay quanh võ đài ba lần trước khi quỳ xuống và cúi đầu. Một phần vẻ đẹp của Wai Kru là các võ sĩ thường thể hiện sức mạnh, kỹ năng. Thậm chí có thể là các yếu tố trong phong cách chiến đấu của họ trong quá trình biểu diễn, mang lại cho khán giả cái nhìn sâu sắc về những gì sắp xảy ra trong cuộc chiến.
 
Tham gia tranh tài trong nội dung thi đấu biểu diễn gồm có 6 tuyển thủ đến từ 3 đội tuyển: Việt Nam, Thái Lan và Philippines. Mỗi đội tuyển tham dự sẽ thực hiện 2 lượt biểu diễn. Lấy điểm số của bài biểu diễn cao hơn để xét trao huy chương.

Kết quả, sau 2 lượt biểu diễn, 2 vận động viên của Việt Nam đứng đầu với 8.81 điểm, đội Philippines xếp thứ 2 với 8.68 điểm, xếp thứ 3 là đội Thái Lan với 8.35 điểm.
 
Tuy nhiên, do thời gian thi đấu biểu diễn của đội tuyển Việt Nam vượt quá quy định nên các trọng tài đã quyết định: 2 vận động viên Rhichenin Yosorez và Islay Erika Bomogao Asiong của đội tuyển Philippines giành Huy chương Vàng; 2 vận động viên của đội tuyển Việt Nam là Phạm Thị Diễm Trang và Phạm Thị Bích Liễu giành Huy chương Bạc; đội tuyển Thái Lan giành Huy chương Đồng. Đây là sự cố đáng tiếc cho 2 vận động viên của Việt Nam.
 
Ông  Wathayotha Chao, Trưởng ban trọng tài môn Muay đánh giá: Các vận động viên của 3 nước tham gia nội dung thi đấu biểu diễn hôm nay đều có thể hình tốt, có phần biểu diễn sinh động, sáng tạo. Đây là phần thể hiện cho sức mạnh và sự quyết tâm của các bạn trẻ Đông Nam Á trong thời gian sắp tới cho bộ môn Muay.
 
Tại SEA Games 31, môn Muay có 11 nội dung tranh huy chương, gồm 1 nội dung quyền biểu diễn và 10 hạng cân đối kháng nam, nữ. Đội tuyển Muay Việt Nam tham dự SEA Games 31 với 12 võ sĩ, tranh tài ở toàn bộ 11 nội dung thi đấu.
 
Chiều 18/5, bộ môn Muay sẽ tiếp tục diễn ra với những nội dung đối kháng ở các hạng cân: Nữ 48kg, nam 54kg, nam 60kg và nam 81kg. Vận động viên Huỳnh Hoàng Phi của đội tuyển Việt Nam sẽ tham gia ở hạng cân 54kg./.

Nguyễn Thảo

Nguyễn Thị Thảo