SEA Games 31: Ban tổ chức "minh oan" cho Joseph Schooling

Nguồn: TTXVN

SEA Games 31: Ban tổ chức "minh oan" cho Joseph Schooling

Hà Nội (TTXVN 17/5)--
Ban tổ chức SEA Games 31 xác định "kình ngư" Joseph Schooling không phải người phạm quy dẫn đến việc đội bơi Singapore bị tước Huy chương Vàng (HCV) nội dung bơi 4x100m tiếp sức tự do nam.
Theo thông báo ngày 17/5 của Ban tổ chức, không phải Joseph Schooling mà Tan Jonathan Jin - người xuất phát thứ 3 của đội Singapore - mới là người phạm quy trong trận chung kết này. Nam vận động viên (VĐV) đã xuất phát sớm 0,05 giây, tức là hai chân của anh rời khỏi bục xuất phát 0,05 giây trước khi đồng đội Quah Zheng Wen chạm vào thành bể để kích hoạt hệ thống cảm ứng. Theo quy định trong bộ môn bơi, các VĐV sẽ không bị truất quyền thi đấu nếu họ xuất phát sớm tối đa 0,03 giây. Điều đó có nghĩa Tan Jonathan Jin vẫn phạm quy, dù chỉ sớm 0,02 giây, đồng nghĩa với việc đội bơi Singapore bị hủy kết quả thi.
Trong trận chung kết nội dung bơi 4x100m tiếp sức tự do nam tối 14/5, đội Singapore về nhất với thành tích 3 phút 17 giây 19 và bỏ xa đội về nhì là Malaysia. Tuy nhiên, khi Joseph Schooling và đồng đội đang vui mừng trả lời phỏng vấn sau phần thi, Ban tổ chức thông báo đội Singapore bị loại, không được tính thành tích. Người phát hiện ra sự cố này là tổng trọng tài người Singapore. Hệ thống điện tử đã ghi lại thời gian thực hiện động tác xuất phát của các vận động viên. Nếu con số được ghi nhận có giá trị âm - tức là xuất phát sớm - thì VĐV bị tính là phạm quy.
Các nguồn tin từ truyền thông quốc tế trước đó cho rằng Schooling - xuất phát ở vị trí cuối cùng của đội Singapore - là người mắc lỗi khiến đội nhà mất HCV. Tuy nhiên, huấn luyện viên trưởng Gary Tan của đội tuyển bơi Singapore thì một mực khẳng định "lỗi không phải do Joseph".
"Búa rìu" dư luận khiến Schooling chịu nhiều áp lực trong suốt những ngày qua. Anh là "kình ngư" Singapore duy nhất từng đoạt HCV Olympic nội dung bơi 100m bướm tại Rio 2016. Ngoài ra, anh còn 2 lần nhận Huy chương Đồng (HCĐ) thế giới cũng ở nội dung này. Trong lịch sử SEA Games, Joseph Schooling đã giành 29 HCV (tính đến sáng 17/5).
Không chỉ có đội Singapore bị loại mà Malaysia cũng mất Huy chương Bạc (HCB) ở nội dung bơi 4x100m tiếp sức tự do nam vì lý do tương tự. Trong đội tuyển bơi Malaysia, người mắc lỗi là Singh Chahal khi anh xuất phát sớm 0,12 giây - hơn 0,09 so với quy định.
  Sau những diễn biến bất ngờ nói trên, đội Việt Nam từ vị trí thứ 3 được đôn lên giành HCV, trong khi Indonesia giành HCB và Thái Lan giành HCĐ. Đây là lần đầu kể từ năm 1999, Singapore thất bại ở nội dung 4x100m tiếp sức tự do nam./.

Thanh Phương

Hoàng Thanh Phương