SEA Games 31: Không được phép "ngủ quên" trên chiến thắng

Nguồn: TTXVN
SEA Games 31: Không được phép "ngủ quên" trên chiến thắng

Hà Nội (TTXVN 16/5)

Bên thềm nhà thi đấu Bắc Từ Liêm, Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển Pencak Silat Quốc gia Nguyễn Văn Hùng đã có những đánh giá về chuyên môn về phần thi đấu của các võ sỹ sau khi hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu giành 6 Huy chương Vàng tại SEA Games 31. 
 
* Phóng viên: Xin chúc mừng Đội tuyển Pencak Silat Quốc gia đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.  Ông đánh giá như thế nào về phần thi đấu của các võ sỹ tại SEA Games 31?

* Huấn luyện viên Nguyễn Văn Hùng: Tất cả các võ sỹ ở nội dung biểu diễn và đối kháng đều thể hiện tinh thần vượt khó, quyết tâm cao trong các cuộc thi đấu. Đặc biệt, trong ngày thi đấu cuối cùng, người hâm mộ đã được chứng kiến những trận đấu rất hay và giàu cảm xúc. Trước giải đấu, chúng tôi đã gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều vận động viên không được thi đấu, ít cơ hội cọ sát, tuy nhiên tất cả đã thực sự bùng nổ tại SEA Games 31. Tôi xin được gửi lời cảm ơn tới đông đảo người hâm mộ đã cổ vũ và đồng hành cùng Đội tuyển Pencak Silat Quốc gia trong những ngày vừa qua.
 
* Phóng viên: Tại SEA Games 31 nhiều sự thay đổi về luật thi đấu khiến cho tính cạnh tranh ở các cuộc thi đấu trở nên quyết liệt và khó khăn hơn, Đội tuyển Pencak Silat Quốc gia đã thích nghi với những sự thay đổi này như thế nào?
 
* Huấn luyện viên Nguyễn Văn Hùng: Đúng là những trận đấu ở SEA Games 31 có tính cạnh tranh cao hơn rất nhiều bởi sự thay đổi về luật thi đấu. Trên cơ sở đề xuất của Singapore, các đòn thế trước đây bị cấm như túm, kéo hay vật đã không còn bị cấm và được tính 3 điểm. Điều này khiến cho các võ sỹ phải chuẩn bị thể lực rất tốt mới có thể đảm bảo chất lượng thi đấu và nhìn thực tế thì các võ sỹ Singapore đã giành thành tích tốt ở SEA Games 31 vì họ có nhiều thời gian chuẩn bị hơn. Về phía Đội tuyển Pencak Silat Quốc gia, cũng có những sai số đã xuất hiện trong quá trình thi đấu vì sự thay đổi về luật nhưng chúng tôi đã có điều chỉnh rất nhanh để khắc phục nhược điểm, đồng thời xây dựng phương án đối phó tốt hơn.
 
* Phóng viên: Qua các trận đấu tại SEA Games 31, ông đánh giá thế nào về các đối thủ, cũng như trình độ của Pencak Silat Việt Nam?
 
* Huấn luyện viên Nguyễn Văn Hùng: Nhìn chung, tất cả các đối thủ đều có tiến bộ như Malaysia, Thái Lan, Singapore, còn riêng Indonesia vẫn duy trì được sức mạnh truyền thống vì đây là môn của họ. Đội tuyển Pencak Silat Quốc gia giành được tổng số 6 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 5 Huy chương Đồng và đứng ở vị trí số 1 tại SEA Games 31, khẳng định được vị thế trong tốp đầu mà chúng ta đã dày công vun đắp. Thành tích có được bắt nguồn từ ý chí và nỗ lực khắc phục khó khăn của các vận động viên trong suốt quá trình chuẩn bị và thi đấu. Tuy nhiên, chúng ta không được phép "ngủ quên" trên chiến thắng. Mọi thành công đã ở sau lưng và cần tiếp tục chuẩn bị cho các giải đấu trong tương lai.
 
* Phóng viên: Về lực lượng, Pencak Silat Việt Nam hiện nay vẫn trông đợi vào nhiều võ sỹ giàu kinh nghiệm nhưng một số vận động viên đã lớn tuổi và kế hoạch trẻ hóa sẽ được thực hiện như thế nào?

* Huấn luyện viên Nguyễn Văn Hùng: Sau SEA Games 31, Trần Đình Nam (hạng 70-75kg) sẽ phẫu thuật để điều trị dứt điểm chấn thương, để ngỏ khả năng trở lại. Ngoài ra, còn có một số võ sỹ như Nguyễn Duy Tuyến (hạng 80-85kg) và Nguyễn Văn Trí (hạng 90-95kg) cũng được coi là lớn tuổi. Chúng tôi đã có kế hoạch trẻ hóa lực lượng và từng bước tạo điều kiện cho các vận động viên tiềm năng thi đấu cọ sát, tích lũy kinh nghiệm. Nếu không chuẩn bị sớm, có thể tạo nên sự hụt hẫng về thành tích nhưng tôi tin rằng, Pencak Silat Việt Nam sẽ vẫn duy trì được khả năng cạnh tranh ở đấu trường quốc tế.
 
* Phóng viên: Trân trọng cảm ơn ông! 
Vũ Lê (thực hiện)   

Phóng viên SEA Games