SEA Games 31: Kình ngư Phạm Thanh Bảo và kỷ lục SEA Games sau 13 năm của môn bơi Việt Nam

Nguồn: TTXVN
SEA Games 31: Kình ngư Phạm Thanh Bảo và kỷ lục SEA Games sau 13 năm của môn bơi Việt Nam

Hà Nội (TTXVN 15/5)

Nam kình ngư sinh năm 2001 Phạm Thanh Bảo là điểm sáng của đội tuyển bơi Việt Nam trong ngày thi đấu 15/5, với tấm huy chương Vàng bơi ếch nội dung 100m sở trường. Phải mất 13 năm sau thời cố kình ngư Nguyễn Hữu Việt lập kỷ lục nội dung này ở SEA Games 2009, Việt Nam mới có  vận động viên tiếp nối.
 
Chàng trai gốc Bến Tre năm nay 21 tuổi đã nổi lên từ 3 năm trước ở SEA Games 2019. Tại Philippines năm đó, Thanh Bảo có cú đúp huy chương Bạc đại hội khu vực vì thua những vận động viên của Singapore. Ban huấn luyện đội tuyển bơi quốc gia đánh giá Thanh Bảo còn khá non để chịu đựng những sức ép tâm lý, cộng thêm đối thủ quá mạnh.
 
Nhưng kình ngư miền Tây đã không hề bỏ cuộc. Thời gian đã trui rèn một Thanh Bảo cứng cáp, mạnh mẽ hơn. Đặc biệt, huấn luyện viên Phan Quang Minh Quân cho biết, chuyến tập huấn ở Hungary trước thềm giải đấu trên sân nhà đã giúp Thanh Bảo tự tin hơn rất nhiều.
 
Ở nội dung 100m ếch sở trường tối 14/5 tại Cung thể thao dưới nước Mỹ Đình, Thanh Bảo đã chứng minh mình có thể vươn tới những tầm cao mới. Kình ngư người Bến Tre đã khiến người hâm mộ bất ngờ khi vượt lên đối thủ rất mạnh của Singapore là Wei Ang, vốn sở trường ở nội dung này.
 
Không những thế, thành tích 1 phút 01 giây 17 mà Phạm Thanh Bảo giành huy chương Vàng chính là kỷ lục SEA Games mới. Kình ngư gốc Bến Tre đã xô đổ kỷ lục mà đàn anh Nguyễn Hữu Việt làm được tại SEA Games 2009 (1 phút 01 giây 60).
 
Kình ngư sinh năm 2001 chia sẻ sau chiến thắng: “Tôi rất vui với kết quả này. Xin cảm ơn mọi người đã ủng hộ. Tôi không biết nói gì hơn, chỉ biết sẽ cố gắng để nỗ lực hơn nữa”.
 
Thanh Bảo cũng nói về lý do rất giản dị để đến với thể thao: “Tôi vì mình và gia đình trước tiên. Tôi mong cuộc sống sau này sẽ khỏe hơn hiện tại”.
 
Được biết, Thanh Bảo sinh ra trong gia đình rất nghèo ở con hẻm nhỏ thuộc phường 5, thành phố Bến Tre. Tuổi thơ của chàng trai sinh năm 2001 là chứng kiến ba, mẹ trải qua những tháng ngày khốn khó. Họ phải đi làm thuê, bẻ dừa, chở dừa để trang trải từng bữa ăn qua ngày. Thanh Bảo quá thấm thía những khó khăn của gia đình và quyết tâm phải tìm công việc để sớm giúp đỡ được ba, mẹ.
 
Nhờ có tố chất và thể hình vượt trội so với chúng bạn nên Thanh Bảo được hướng theo thể thao từ những năm tiểu học. Năm 2015, Thanh Bảo bắt đầu ghi dấu ấn tại giải bơi trẻ khu vực và chỉ 1 năm sau đã xuất sắc giành 2 huy chương Vàng nội dung 100m ếch và 200m ếch ở giải bơi toàn quốc, thiết lập kỷ lục quốc gia mới của lứa tuổi.
 
Đó là những bệ phóng để Thanh Bảo đến với SEA Games 29 và giành tấm huy chương Đồng lịch sử cho bơi Việt Nam ở nội dung tiếp sức 4x100m hỗn hợp nam. Tại SEA Games 30, Thanh Bảo đã có liền 2 huy chương Bạc ở nội dung 100m ếch và 200 mét ếch nam sở trường.
 
“Trước mắt tôi rất vui khi đứng trên bục số 1. Tôi còn một nội dung 200m ếch nữa. Khi tập chuẩn bị cho SEA Games 31, tôi luôn suy nghĩ mình phải nỗ lực thật nhiều vì năm nay được thi đấu trên sân nhà”, Thanh Bảo chia sẻ sau thành tích lịch sử tại SEA Games 31./.
 
Việt Hà

Phóng viên SEA Games