SEA Games 31: Huấn luyên viên Bắn súng Nguyễn Thị Nhung hoàn toàn tin tưởng vào các vận động viên trẻ

Nguồn: TTXVN
 SEA Games 31: Huấn luyên viên Bắn súng Nguyễn Thị Nhung hoàn toàn tin tưởng vào các vận động viên trẻ

Hà Nội (TTXVN 15/5)

Gần 40 năm gắn bó với bộ môn bắn súng, nhiều năm liên tục dẫn dắt đội tuyển quốc gia, huấn luyện viên Nguyễn Thị Nhung đã gặt hái được vô số vinh quang trên cả tư cách vận động viên và huấn luyên viên. Vậy nên, dù đã chuyển giao cương vị huấn luyện cho các học trò, tay súng được mệnh danh là "Bông hồng thép" vẫn có những nhận xét xác đáng về bắn súng Việt Nam tại SEA Games 31 trong cuộc trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam.

"Bông hồng thép" của bắn súng Việt Nam cho rằng, chúng ta không thể lập tức có ngay "Hoàng Xuân Vinh kế cận", trong điều kiện bắn súng Việt Nam nói riêng và thể thao nước nhà còn thiếu thốn, từ lực lượng vận động viên trẻ ở các địa phương, trường bắn tiêu chuẩn quốc tế, hay súng, đạn, dù chúng ta đã có kinh nghiệm huấn luyện, đào tạo vận động viên đỉnh cao.

Nhận định bắn súng Việt Nam đang trong quá trình trẻ hóa và những vận động viên được đầu tư đặc biệt không chỉ chuẩn bị cho SEA Games mà còn hướng tới đấu trường ASIAD, Olympic trong tương lai, Huấn luyện viên Nguyễn Thị Nhung phân tích: "Để có thể giành vé dự Olympic, trước khi nghĩ tới chuyện chạm tới mốc son của Hoàng Xuân Vinh (xạ thủ đã giành 1 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc tại Olympic Rio 2006), lứa vận động viên kế cận của bắn súng Việt Nam cũng cần có một quá trình tương đương như Hoàng Xuân Vinh đã đi qua, nghĩa là mất 8-10 năm nữa mới có thể "đơm hoa, kết trái".

Chia sẻ đánh giá về khả năng tranh chấp huy chương của Bắn súng Việt Nam tại SEA Games 31, huấn luyện viên Nguyễn Thị Nhung cho rằng, đây là thách thức rất lớn.

SEA Games 31 có 20 nội dung bắn súng, 2 nội dung đĩa bay. Trong 20 bộ huy chương đó có rất nhiều vận động viên của chúng ta lần đầu tham dự như nội dung súng trường hơi nữ. Nội dung súng ngắn hơi nam chỉ còn mình Trần Quốc Cường là cựu binh cùng lứa với Hoàng Xuân Vinh và 2 vận động viên chưa từng dự SEA Games trước đó. Còn nhiều nội dung khác mà lực lượng đã được thay thế, chuyển giao rất nhiều. Tỷ lệ thay thế là 50/50, có những nội dung tới 60% là các vận động viên trẻ. Vận động viên trẻ có kỹ thuật, thành tích tốt nhưng còn thiếu kinh nghiệm thi đấu, trạng thái tâm lý chưa ổn định. Đặc biệt, môn Bắn súng thì trạng thái tâm lý đóng vai trò then chốt, quyết định rất lớn đến thành tích của các vận động viên, huấn luyện viên Nguyễn Thị Nhung đánh giá.

Tuy nhiên, nữ huấn luyện viên cũng cho rằng, ở thời điểm chuyển giao thế hệ, cần hiểu và chấp nhận những rủi ro nếu có. Có thể việc chưa thành công của các vận động viên trẻ hôm nay cũng là sự thành công nếu nhìn dưới góc độ gieo hạt cho tương lai.
            
"SEA Games năm nay, Bắn súng Việt Nam đứng trước áp lực khi thi đấu trên sân nhà. Tuy nhiên, thể thao phải luôn có áp lực, chính từ áp lực mới có được sự phấn đấu cao nhất cho thành tích của vận động viên. Tôi luôn tin tưởng những vận động viên trẻ sẽ đủ sức gách vác nhiệm vụ, tiếp nối thành tích của thế hệ trước đây trong môn Bắn súng Việt Nam. Tôi hoàn toàn tin tưởng các cháu!", huấn luyện viên Nguyễn Thị Nhung khẳng định./.

Trần Tuấn


Phóng viên SEA Games