SEA Games 31: Sôi động ngày đầu thi đấu môn xe đạp

Nguồn: TTXVN

SEA Games 31: Sôi động ngày đầu thi đấu môn xe đạp 

Hòa Bình (TTXVN 14/5)

Chiều 14/5, môn đua xe đạp SEA Games 31 chính thức được diễn ra tại tỉnh Hòa Bình với 2 phân môn: Xe đạp địa hình 5 nội dung (đổ đèo cá nhân nam, nữ; băng đồng Olympic nam, nữ; băng đồng tiếp sức đồng đội nam, nữ); Xe đạp đường trường 7 nội dung (đổ đèo cá nhân nam, nữ; băng đồng Olympic nam, nữ; băng đồng tiếp sức đồng đội nam, nữ).

Tham gia có 260 vận động viên, huấn luận viên đến từ 8 quốc gia Đông Nam Á gồm Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Philippines, Campuchia, Lào, Singapore và chủ nhà Việt Nam. Trong đó, 90 vận động viên, huấn luyện viên dự thi đấu nội dung xe đạp địa hình; 150 vận động viên, huấn luyện viên dự thi đấu nội dung xe đạp đường trường. Riêng đội tuyển xe đạp Việt Nam có 39 vận động viên, trong đó ở nội dung thi đấu xe đạp đường trường có 16 vận động viên, 5 huấn luyện viên; nội dung xe đạp địa hình có 14 vận động viên và 4 huấn luyện viên.

Tham dự nội dung Đổ đèo nữ có 9 vận động viên đến từ Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Việt Nam và Philippines. Trong đó, các đội Thái Lan, Malaysia, Philippines và Việt Nam, mỗi đội có 2 vận động viên thi đấu. Đội tuyển Indonesia có 1 vận động viên thi đấu. 2 vận động viên của đội tuyển chủ nhà Việt Nam là Quàng Thị Soan (56) và Nguyễn Tuyết Phương (59).

Đối với nội dung Đổ đèo nam, có 10 vận động viên của 5 quốc gia là Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Việt Nam và Philippines. Mỗi nước có 2 vận động viên tham gia thi đấu. Tham gia nội dung này, đội Việt Nam có 2 vận động viên đăng ký thi đấu là Tống Thanh Tuyền (51) và Nguyễn Hữu Thành (52). 

Ghi nhận của phóng viên trước giờ thi đấu, thời tiết mát mẻ, đường đua thuận lợi trở thành điều kiện lý tưởng để các vận động viên tranh tài. Ban tổ chức địa phương cũng đã chuẩn bị tốt về các điều kiện cơ sở vật chất, phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng, chống cháy nổ, chăm sóc sức khỏe, vệ sinh an toàn thực phẩm, các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Trước giờ diễn ra thi đấu, trao đổi với phóng viên báo chí, Phó Chủ tịch Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam Trần Anh Tuấn cho biết, tại kỳ SEA Games 31, bộ môn xe đạp được tỉnh Hòa Bình chuẩn bị khá tốt và kỹ lưỡng nên môn xe đạp có những thay đổi cả về cơ sở vật chất, nội dung và thành tích thi đấu. Các vận động viên được tập luyện ngay tại đường đua trong nhiều tháng qua. Ông Trần Anh Tuấn tin tưởng đội tuyển xe đạp Việt Nam sẽ gặt hái được nhiều thành tích cao.
         
Ông Trần Anh Tuấn cũng cho biết thêm, đối với phân môn xe đạp đường trường, Liên đoàn đã lựa chọn được những vận động viên trẻ, có thành tích cao ở các giải đua trong nước vừa qua. Đặc biệt, tập trung bồi dưỡng các vận động viên xe đạp đường trường để hướng đến những thành tích xuất sắc tại SEA Games 31. Vì vậy, Liên đoàn hy vọng đội tuyển xe đạp đường trường Việt Nam sẽ đoạt huy chương vàng và bạc.

Huấn luyện viên trưởng đội tuyển xe đạp địa hình Việt Nam Nguyễn Đăng Sơn đánh giá: "Hai vận động viên trẻ Bùi Văn Nhất và Bùi Văn Hiếu của tỉnh Hòa Bình đều lần đầu tiên được tham dự SEA Games. Đây là các vận động viên rất có triển vọng và có khả năng cao thành công đoạt huy chương vàng, bạc.

Lần đầu tiên được tham gia cổ vũ một giải đấu lớn, cổ động viên Bùi Văn Tuấn, thành phố Hòa Bình cho biết, không khí sôi động, thời tiết lại ủng hộ và hàng ngàn người dân đứng khắp điểm đồi được quy định để cổ vũ, tạo nên không khí hào hứng. Cổ động viên kỳ vọng đội tuyển Việt Nam và các vận động viên sẽ thi đấu hết mình để mang vinh quang lớn về cho đội chủ nhà Việt Nam.

Trong khi đó, cổ động viên Cẩm Thị Lệ, phường Thịnh Lang, thành phố Hòa Bình vui mừng cho biết SEA Games 31 là sự kiện thể thao lớn nhất Đông Nam Á mà Việt Nam vinh dự được tổ chức đăng cai, khẳng định vị thế của Việt Nam với bạn bè quốc tế. Vinh dự và tự hào khi tỉnh Hòa Bình được chọn để tổ chức các nội dung đua xe đạp, chị Cẩm Thị Lệ cho biết chị và nhiều người dân Hòa Bình mong muốn bước vào thi đấu SEA Games 31, các vận động viên thể hiện tinh thần thể thao cao thượng, thi đấu đạt thành tích cao nhất để giành huy chương, mang vinh quang về cho đất nước./.

Vũ Hà, Thanh Hải

Vũ Thị Hà