SEA Games 31: Các vận động viên Bi sắt chính thức bước vào tranh tài

Nguồn: TTXVN



SEA Games 31: Các vận động viên Bi sắt chính thức bước vào tranh tài

Hà Nội (TTXVN 13/5)

Sáng 13/5, Lễ khai mạc nội dung thi đấu môn Bi sắt SEA Games 31 đã diễn ra tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu Thể dục Thể thao Hà Nội

Môn Bi sắt SEA Games 31 có sự tham gia của 6 quốc gia là Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar, Thái Lan, Malaysia với 98 vận động viên.

Các trận đấu Bi sắt tại SEA Games lần này được tiến hành theo Điều lệ của Liên đoàn Bi sắt châu Á.

Tham gia thi đấu, các vận động viên thi theo hình thức loại trực tiếp trong từng nội dung. Thời gian thi mỗi trận là 20 phút, ai đạt đủ điểm trước sẽ giành chiến thắng. Các nội dung thi đấu Bi sắt SEA Games 31 bao gồm kỹ thuật nam/nữ, đôi nam/nữ, đôi nam-nữ phối hợp, bộ ba nam, bộ ba nữ, bộ ba gồm 2 nữ-1 nam.

Ngay sau lễ khai mạc sẽ diễn ra trận đấu giữa các vận động viên của các đội vào lúc 10 giờ. Trong đó, đội tuyển Bi sắt Việt Nam có 2 vận động viên Nguyễn Thị Hiền và Nguyễn Văn Dũng tham gia thi đấu 2 nội dung là kỹ thuật nam và kỹ thuật nữ ở lượt trận thứ 2 và 3.

Trong ngày 13/5 sẽ diễn ra đấu vòng loại giữa các đội rồi đấu tứ kết, bán kết và tổ chức trận chung kết, trao huân chương ngay trong buổi chiều.

Về luật chơi Bi sắt, vận động viên phải đứng trong vòng tròn có đường kính từ 35cm đến 50cm, vòng tròn này phải nằm cách đường Biên cuối sân và Biên ngang 1m. Sau khi bốc thăm, một đội (hoặc một đối thủ) sẽ được cầm viên Bi điểm nhỏ ném trước.

Sau khi đối thủ ném viên Bi điểm về phía trước, vận động viên còn lại có nhiệm vụ đầu tiên là bo (hay còn gọi là lăn) viên Bi của mình sao cho gần viên Bi điểm. Khi bo viên bi gần viên bi điểm nhất, người đó được xem là thắng đối phương. Người còn lại có nhiệm vụ bắt viên Bi của đối phương đi nơi khác. Mỗi người được phát ba viên Bi để bo. Nếu bo đi hết cả ba viên thì ai có viên Bi gần với Bi điểm nhất được công nhận là thắng điểm. Các trận đấu thi đấu đến 13 điểm.

Tại SEA Games 31, đội tuyển Bi sắt Việt Nam tham gia với 19 vận động viên (10 nam, 9 nữ) tranh giải thưởng ở các nội dung là kỹ thuật nam/nữ, đôi nam/nữ, đôi nam-nữ phối hợp, bộ ba nam, bộ ba nữ, bộ ba gồm 2 nữ-1 nam.

Trong thành phần ra quân của tuyển Việt Nam có 4 vận động viên tiềm năng là Nguyễn Thị Hiền (Huy chương vàng SEA Games 2009 đơn nữ), Nguyễn Thị Thi (Huy chương Bạc SEA Games 2015, Huy chương Vàng SEA Games 2017), cặp Thạch Thị Ánh Lan - Nguyễn Thị Thúy Kiều (Huy chương Đồng SEA Games 30 với đôi nữ).

SEA Games 31 là kỳ Đại hội thứ 10 môn Bi sắt được đưa vào chương trình thi đấu kể từ năm 2001. Tại kỳ gần nhất năm 2019, đội tuyển Bi sắt Việt Nam chỉ giành vỏn vẹn 2 tấm huy chương đồng do bị cắt nội dung thi đấu thế mạnh. Do vậy tại kỳ SEA Games lần này, các vận động viên sẽ dồn mọi quyết tâm để giải cơn khát “vàng” cho đội tuyển./.

Minh Hiếu

Phóng viên SEA Games