Trần Quốc Cường chiến thắng đối thủ đẳng cấp Olympic

Sau tấm HCV quý giá của Hà Minh Thành nội dung 25m súng ngắn bắn nhanh, tay súng kỳ cựu Trần Quốc Cường lại mang về tin vui ở nội dung 50m súng ngắn bắn chậm sở trường vào sáng 17/5 tại Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội.
Các CĐV Việt Nam chứng kiến màn thi đấu của 16 VĐV (3 VĐV Việt Nam là Trần Quốc Cường, Nguyễn Đình Thành và Nguyễn Hoàng Phương tranh tài nội dung này) đã không khỏi nín thở với “song đấu” Quốc Cường – Naung Ye Tun.
Ở nội dung này, các VĐV bắn 60 viên đạn trong thời gian quy định cho phép là 90 phút.
Quốc Cường giành HCV giá trị cho bắn súng Việt Nam. Ảnh: HA
Quốc Cường giành HCV giá trị cho bắn súng Việt Nam. Ảnh: HA
VĐV từng 2 lần dự Olympic của Myanmar Ye Tun xứng đáng có đẳng cấp đến đấu trường lớn nhất hành tinh. Quốc Cường chỉ mới 1 lần đến Olympic và cảm nhận được áp lực rất lớn từ đối thủ. Ye Tun kinh nghiệm gây áp lực cho Quốc Cường. Anh bắn trước 60 viên và hoàn thành bài thi với 546 điểm.
Quốc Cường chịu áp lực khi bắn sau và đến viên đạn thứ 57, 58 xạ thủ lão làng nước chủ nhà ghi được lần lượt 8 điểm, 10 điểm. Viên thứ 59, Quốc Cường bắn 9 điểm, vẫn còn kém đối thủ.
VĐV Việt Nam cần điểm số 8 trở lên để vượt qua đối thủ. Quốc Cường đã hít thở rất sâu, nắn nót 2 lần nâng, hạ súng trước khi bắn viên đạn thứ 60. Điểm số 9 và các CĐV đã vỡ oà vì xúc động khi Quốc Cường chính thức có HCV với 548 điểm, chỉ hơn đối thủ Myanmar 2 điểm.
Một màn so tài căng thẳng đến nghẹt thở với những người chứng kiến và tấm HCV này cho thấy Quốc Cường đã vượt qua được sức ép nặng nề.
HLV Nguyễn Thị Nhung cho biết: “Có thể nói hôm nay là màn trình diễn đầy căng thẳng của 2 VĐV của Việt Nam và Myanmar.
Những VĐV này đã từng dự Olympic, Quốc Cường mới dự 1 kỳ Olympic còn VĐV Myanmar đã 2 lần dự Olympic. Đây là màn bắn, màn biểu diễn kỹ thuật, đẳng cấp của 2 VĐV ở đẳng cấp thế giới chứ không phải ở đẳng cấp SEA Games.
Do đó, khi Trần Quốc Cường so tài Myanmar ở những lượt cuối cùng thì hết sức căng thẳng. Quốc Cường chỉ ở vị trí ngang tầm với VĐV Myanmar.
Nhưng với lợi thế sân nhà, sự cổ vũ của các người yêu thích, hâm mộ bắn súng Quốc Cường đã phát huy được tinh thần của mình.
Tôi rất vui mừng vui sướng khi bắn súng Việt Nam đã dần dần cởi bỏ được áp lực tâm lý về việc nước chủ nhà phải bắt buộc giành được huy chương.
Hôm nay có 2 nội dung mà chúng ta đã giành được 1 HCV và như thế đã là thành công theo đánh giá của tôi. Chúng ta vẫn còn nhiều nội dung khác và tôi kỳ vọng các VĐV có thể toả sáng.
Hiện nay, bắn súng Việt Nam đang sở hữu 2 thế hệ. 1 thế hệ trẻ và 1 thế hệ dày dạn kinh nghiệm thi đấu ở đấu trường quốc tế. Tôi kỳ vọng vào tất cả các VĐV vì nếu họ có thể vượt qua chính mình thì như thế đã là thành công.
Nếu như VĐV trẻ hôm nay chưa đoạt được huy chương nhưng vượt qua chính mình thì tương lai họ có thể vươn ra đấu trường thế giới.
Tôi kỳ vọng vào những tài năng trẻ như Phí Thanh Thảo, Bùi Thị Thu Thuỷ, 2 VĐV nữ năm nay mới ngoài 18 tuổi còn Trần Quốc Cường, Hà Minh Thành mỗi người còn thi 1 nội dung nữa. Tôi kỳ vọng họ sẽ mang về thành tích cho bắn súng Việt Nam”.
Tân HCV SEA Games 31 Trần Quốc Cường cho biết: “Cuộc thi đấu này với tôi điểm số chưa thực sự là cao vì trong tập luyện và thi đấu các giải khác, số điểm của tôi cao hơn nhiều. Nội dung hôm nay thì vì thành tích, vì chỉ tiêu toàn đội tuyển đặt ra thì nó rất nặng nề.
Nếu mình làm bình thường, không có chỉ tiêu gì lớn thì nó rất nhẹ nhàng nhưng mà khi có một chỉ tiêu rõ ràng, môn bắn súng phụ thuộc và thần kinh, thần kinh chỉ đạo bị áp lực rất lớn.
Trong thời điểm cuối tôi đang dẫn đầu, lúc đó lại bắn không tốt, bị VĐV của Myanmar vượt lên. Tôi suy nghĩ trong đầu phải cố gắng, cố gắng từng phát một và tôi đã làm tốt để vượt lên vị trí số 1.
Cảm xúc mỗi một lần chiến thắng cuộc thi lớn hay nhỏ thì cảm xúc khác nhau. Hơn chục năm trước tôi đã giành HCV nội dung này rồi, từ HCĐ, HCB, HCV, tôi đã nếm trải đủ huy chương khi tham dự ở nhiều đấu trường.
Tôi đã đóng góp một thành tích nhỏ thôi cho đoàn thể thao Việt Nam nhưng với địa phương thì đây là thành tích lớn. Ở địa phương rất trân quý những thành tích của các VĐV bởi họ mong đợi sau những sự đầu tư lớn cho các VĐV thì phải có kết quả gì đó. Mình phải có thành tích để lớp sau được duy trì nếu không sẽ khó cho thế hệ đi sau.
Trong những nội dung thi đấu SEA Games tôi hy vọng nhiều ở nội dung 50m này còn 2 nội dung nữa, tôi hy vọng nội dung hỗn hợp đôi nam, nữ sẽ có thành tích cao nhất, mục tiêu HCV, tất nhiên kết quả ra sao thì vẫn chờ đợi”.
Ở SEA Games 30 tại Philippines, đội tuyển bắn súng Việt Nam đã không thể có tấm HCV SEA Games nào.
Sau 2 ngày thi đấu SEA Games 31, Hà Minh Thành và Trần Quốc Cường đã viết lại lịch sử cho bắn súng Việt Nam. Đội tuyển nước chủ nhà tự đặt ra mục tiêu 5-6 HCV ở đấu trường năm nay.
Việt Hà