Cô gái Thái giành HCV Pencak Silat cho Việt Nam ở lần đầu dự SEA Games

Nữ võ sĩ Quàng Thị Thu Nghĩa với niềm đam mê Pencak Silat đã vượt qua nhiều khó khăn để giành HCV cho đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 31.
 
Cô gái người dân tộc Thái và chiếc HCV danh giá tại SEA Games 31
Hôm nay (16/05), nữ võ sĩ dân tộc Thái - Quàng Thị Thu Nghĩa xuất sắc giành HCV Pencak Silat cho đoàn thể thao Việt Nam sau khi cô đánh bại VĐV Malaysia là Siti Nasir ở nội dung đối kháng, hạng cân (70-75 kg nữ).
Đây là tấm HCV đầu tiên nội dung đối kháng Pencak Silat của Việt Nam. Ngoài ra, đó còn là tấm HCV SEA Games đầu tiên của cô gái dân tộc Thái sau 10 năm khổ luyện.
Chú thích ảnh
Quàng Thị Thu Nghĩa xuất sắc giành HCV Pencak Silat cho đoàn thể thao Việt Nam - Ảnh: Hoà Nguyễn
Sau khi giành HCV, Quàng Thị Thu Nghĩa chia sẻ: “Em rất vui và tự hào với mọi nỗ lực của mình để có được ngày hôm nay. Lần đầu tiên dự SEA Games em rất căng thẳng và run. Động lực của em chính là mẹ em đang ngồi trên khán đài. Cảm ơn các thầy đã giúp đỡ và chỉ bảo cho em. Cảm ơn các CĐV đã đến và tiếp sức cho em. Năm thứ 10 tập pencak, đây là lần đầu em dự SEA Games. Trước đây em có tập năng khiếu ở môn nhảy cao, được huy chương của tỉnh”.
Quàng Thị Thu Nghĩa đến từ tỉnh miền núi Sơn La (sinh năm 1999). Đây là lần đầu tiên cô tham dự Đại hội thể thao Đông Nam Á. Dù vậy, Quàng Thị Thu Nghĩa tỏ ra rất tự tin, không hề có chút lo lắng nào khi ra trận. “Việc chuẩn bị cho SEA Games của bọn em đã hoàn thiện hết rồi, chỉ chờ lên sàn chiến đấu thôi anh ạ!", Quàng Thị Thu Nghĩa phát biểu.
Thu Nghĩa cho biết ban đầu cô còn lạ lẫm với Pencak Silat nhưng sau đó đã thích ứng được với môn võ này: "Lúc đấy là năm 2013, em chỉ thi nhảy cao chứ có biết đến võ. Khi chuyển sang tập Pencak Silat, ban đầu thì còn hơi bỡ ngõ nhưng dần dần khoảng 2,3 tháng sau em học được hết, hoàn thiện kĩ thuật”.
Chú thích ảnh
Khoảnh khắc đầy cảm xúc của Thu Nghĩa sau khi giành HCV - Ảnh: Hoà Nguyễn
Người bố là nguồn động viên lớn nhất
Con đường theo đuổi môn Pencak Silat của Thu Nghĩa không hề trải hoa hồng. Cô gái sinh năm 1999 đã gặp không ít chấn thương và phải điều trị tại bệnh viện nhiều lần.
Những quãng thời gian trong bệnh viện đã làm nản lòng Thu Nghĩa. Từng có lúc cô nản chí, muốn bỏ ngang giữa chừng. Chính vào thời điểm khó khăn đó, sự động viên, khích lệ của gia đình đã tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho Thu Nghĩa.
"Những lúc như thế, em nhận được rất nhiều sự quan tâm, động viên, khích lệ, an ủi của các thầy cô, gia đình, bạn bè. Nhờ đó mà em lại có thêm động lực để tiếp tục cố gắng hơn", Thu Nghĩa bộc bạch.
Chú thích ảnh
Thu Nghĩa đánh bại đối thủ người Malaysia ở trận chung kết - Ảnh: Hoà Nguyễn
Sau 2 năm tâp luyện, thi đấu ở cấp độ tỉnh, năm 2015, Thu Nghĩa được gọi lên tuyển trẻ. Đến năm 2017, Thu Nghĩa chính thức "ăn cơm" đội tuyển quốc gia.
Trước khi góp mặt tại SEA Games 31, Quàng Thị Thu Nghĩa đã thi đấu và gặt hái rất nhiều thành công ở các đấu trường quốc tế châu lục, thế giới. 
Với những thành tích đạt được trên đấu trường quốc tế, Thu Nghĩa dần nhận được sự ghi nhận của người bố. Cô gái sinh năm 1999 cho biết, ở thời điểm ban đầu theo nghiệp võ, bố là người phản đối dữ dội nhất vì xót con gái.
"Nhưng sau đó khi được mẹ, ông bà nội và cả nhà thuyết phục thì bố em đã ủng hộ nhiều hơn. Cho đến giờ, khi có em ở nhà bố cũng không thể hiện gì cả nhưng lúc nói chuyện với bạn bè đều khoe con gái các thứ", Thu Nghĩa phát biểu.
Chú thích ảnh
Thu Nghĩa nhận được sự động viên từ cả gia đình để theo đuổi môn Pencak Silat - Ảnh: Hoà Nguyễn
Với cá nhân Thu Nghĩa, bố luôn là nguồn động viên lớn nhất. Dù không thể hiện bằng lời nói nhưng những cảm xúc tự hào về con cái của bố luôn khiến Thu Nghĩa thấy hạnh phúc. "Bố em bảo: "Mày không lấy chồng cũng được", cô gái người Thái vui vẻ nói.
Trở lại với SEA Games 31, Thu Nghĩa với kinh nghiệm chinh chiến dày dặn ở đấu trường châu lục đã dễ dàng "càn quét" mọi đối thủ từ vòng Tứ kết để tiến thẳng vào đánh trận chung kết gặp đối thủ người Malaysia - Siti Nasir 
Dù gặp khá nhiều khó khăn trước đối thủ sở hữu nhiều kinh nghiệm hơn nhưng Thu Nghĩa đã giành chiến thẳng với tỷ số 39-32 để chính thức bổ sung thêm một HCV ở cấp độ khu vực, góp phần giúp đoàn thể thao Việt Nam củng cố vị trí dẫn đầu trên bảng tổng sắp huy chương.
Thu Nghĩa chia sẻ sau khi đoạt chiếc HCV đáng nhớ trong sự nghiệp: "Em rất và vui sướng và tự hào vì những nỗ lực, cố gắng của bản thân đã giúp em vượt qua tất cả. Đối thủ của em là một người có rất nhiều kinh nghiệm và đã trải qua nhiều kỳ SEA Games. Với em là căng thẳng, run và có chút tâm lý. Tấm HCV này đầu tiên em xin dành cho bố mẹ, gia đình, tiếp là các thầy, cô HLV, bạn em và cuối cùng là bản thân em".
PV