Chi tiết đôi giày không hợp lệ khiến Lò Thị Thanh bị tước HCB ở SEA Games 31

Lò Thị Thanh đã bị tước huy chương bạc nội dung chạy 10.000m nữ ở SEA Games 31 do sử dụng đôi giày thi đấu không hợp lệ.
 
 
Chiều 18/5, VĐV Lò Thị Thanh về nhì nội dung chạy 10.000m nữ, tuy nhiên sau đó kết quả của cô bị huỷ và nữ VĐV này đã không được trao HCB.
Lò Thị Thanh về nhì với thành tích 36 phút 32 giây. Trong khi đó, Phạm Thị Hồng Lệ (Việt Nam) giành HCV với thành tích 35 phút 56 giây 38. Sau khi kết thúc phần thi, đội tuyển điền kinh Singapore khiếu nại rằng Lò Thị Thanh đã dùng giày không đúng quy định, được cho là giày chạy marathon có trợ lực để hỗ trợ thành tích cho VĐV.
Sau cuộc họp khẩn tối 18/05, các trọng tài quốc tế của Liên đoàn Điền kinh châu Á điều hành SEA Games 31 quyết định hủy bỏ thành tích và tước tấm HCB của Lò Thị Thanh. Theo đó, VĐV người Myanmar, Khin Mar Se về đích thứ 3 đã được trao HCB. HCĐ thuộc về Goh Chui Ling (Singapore), người về đích thứ 4.
Điền kinh SEA Games 31, điền kinh, SEA Games 31, Lò Thị Thanh, 10.000m nữ, Lò Thị Thanh bị tước HCB, vì sao Lò Thị Thanh bị tước HCB, Lò Thị Thanh đi giày không hợp lệ
Lò Thị Thanh bị huỷ kết quả thi ở nội dung chạy 10.000m nữ - Ảnh: Hoàng Linh
 
 
Vấn đề được quan tâm nhất là đôi giày mà Lò Thị Thanh sử dụng. Đấy là loại giày Saucony Endorphin Pro, mẫu giày chuyên chạy đường dài khá phổ biến. Thông số của nhà sản xuất cho biết Saucony Endorphin Pro có độ dày đế 34mm ở gót và 26mm ở mũi giày, nhưng thông số này lại vượt quá quy định của IAAF (Liên đoàn điền kinh quốc tế).
Theo IAAF, các mẫu giày chạy phải có độ dày đế dưới 20mm đối với cự ly dưới 800m và dưới 25mm với cự ly trên 800m. Nội dung Lò Thị Thanh thi đấu là chạy 10.000m, như vậy cô chỉ được mang giày chạy có độ dày không quá 25mm.
Chú thích ảnh
Đôi giày  Saucony Endorphin Pro mà Lò Thị Thanh dùng để thi đấu
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng thư ký LĐĐK Việt Nam kiêm lãnh đội đội tuyển điền kinh Việt Nam cho biết: "Trước khi thi đấu, Lò Thị Thanh đã được kiểm tra giày và các trọng tài quốc tế nói rằng cô mang giày không phù hợp vì loại giày này có hỗ trợ thành tích cho VĐV. Sau đó, Lò Thị Thanh đổi một đôi giày mới và đã được kiểm tra lại lần nữa mới ra tranh tài. Tuy nhiên, sau khi tranh tài xong, đoàn Singapore đã kiện và tổng trọng tài của môn điền kinh lại quyết định hủy kết quả của Thanh. Đây là điều bất ngờ cho Thanh cũng như toàn đội".
Trong khi đó, ông Cuddikotta Valson - đại diện của Liên đoàn Điền kinh châu Á, trưởng tiểu ban kỹ thuật điền kinh SEA Games 31 - cho rằng các trọng tài đã đưa ra quyết định đúng đắn.
"Quy định về giày cũng gần giống quy định về doping, theo đó VĐV phải hoàn toàn trong sạch khi vào thi đấu, và ban tổ chức không nhất thiết phải kiểm tra việc này trước cuộc thi, mà sẽ làm điều đó một cách ngẫu nhiên sau cuộc thi. Các trọng tài có thể kiểm tra một lần để xác định VĐV đi giày có hợp lệ không, nhưng họ không có nghĩa vụ kiểm tra lần nữa khi VĐV đã thay giày", ông Cuddikotta Valson phát biểu trên Vnexpress.
Sơn Tùng