Hành trình ‘giành vàng’ SEA Games 31 của nữ sinh viên nghị lực

Nguồn: (Vietnam+)

Bị chấn thương đầu gối đau đớn nhưng Thảo vẫn không từ bỏ, em vừa chườm đá vừa tập luyện, nỗ lực hết sức để có thể đạt thành tích cao nhất trong SEA Games 31.

Hanh trinh ‘gianh vang’ SEA Games 31 cua nu sinh vien nghi luc hinh anh 1Phương Thảo và huấn luyện viên trong niềm vui giành huy chương vàng SEA Games 31. (Ảnh: FPT)

Xuất sắc giành huy chương vàng SEA Games 31 môn Vovinam hạng 65 kg nữ, Đỗ Phương Thảo, sinh viên Trường Cao đẳng FPT Polytechnic cho biết em rất hạnh phúc và nhận được rất nhiều lời chúc mừng. Tuy nhiên, đằng sau thành tích đáng ngưỡng mộ đó là cả sự nỗ lực rất lớn của nữ sinh viên này khi phải vượt qua chấn thương và hành trình luyện tập đầy áp lực.

Từ câu lạc bộ phong trào…

Phương Thảo không phải “con nhà nòi” võ thuật hay được gia đình ủng hộ theo nghiệp thể thao ngay từ đầu. Lớp 4, lần đầu Thảo thấy “các thầy cô biểu diễn môn võ gì hay mà đẹp quá” khi xem một màn biểu diễn Vovinam ở trường tiểu học. Thảo xin bố mẹ cho tham gia câu lạc bộ Vovinam phong trào ở gần nhà - huyện Đông Anh, Hà Nội. Với sự tập luyện chăm chỉ và hăng say, Thảo đã được huấn luyện viên tại câu lạc bộ nhận ra tố chất võ thuật và gửi lên tập luyện cùng đội trẻ ở trung tâm Thủ đô, thi đấu các giải trẻ thành phố Hà Nội, giải quốc gia.

Vừa học văn hoá, vừa tập Vovinam, cứ mỗi mùa hè, Thảo lại đi tập luyện ở các câu lạc bộ trẻ hàng tháng trời. “Gia đình không hoàn toàn ủng hộ em theo sự nghiệp thể thao vì con gái học và thi đấu võ vất vả, cực nhọc quá. Nhưng em đã quyết tâm nên bố mẹ cũng đành đồng ý,” Thảo cười nói.

Trải qua hơn chục năm tập luyện ở câu lạc bộ, tham gia và giành nhiều thành tích cao tại các giải vô địch trẻ toàn quốc, ở tuổi 21, Thảo cho hay em rất hạnh phúc khi được gọi tập trung vào đội tuyển Vovinam quốc gia, chuẩn bị cho SEA Games 31.

Nữ sinh viên FPT chính thức bắt đầu hành trình chinh phục tấm huy chương vàng SEA Games 31 từ ngày 15/3/2021, khi xách vali đi tập trung cùng đội tuyển, bắt đầu chuỗi ngày ăn, ngủ, tập luyện, sống nội trú cùng các thành viên trong đội. Dù gia đình ở ngay huyện ngoại thành Đông Anh nhưng Thảo cũng ít có điều kiện về thăm.

…đến huy chương vàng SEA Games

Từng nhiều lần xa nhà để tập luyện Vovinam trong những năm tháng học phổ thông nhưng Thảo cho biết khoảng thời gian tập trung cùng đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho SEA Games 31 khiến em gặp nhiều khó khăn về tinh thần do áp lực, cường độ tập luyện khác hẳn so với trước đây, khi còn ở các câu lạc bộ.

Hanh trinh ‘gianh vang’ SEA Games 31 cua nu sinh vien nghi luc hinh anh 2Phương Thảo (giáp xanh) trong trận chung kết Vovinam nội dung đối kháng hạng 65 kg nữ. (Ảnh: FPT)

Trong đó áp lực đặc biệt nhất với Thảo là việc em gặp chấn thương ở đầu gối ngay thời điểm mới lên tuyển. Thảo cho hay đây là loại chấn thương gây “ám ảnh” với vận động viên chuyên nghiệp nói chung bởi đau đớn, ảnh hưởng tới quá trình tập luyện và nhất là lâu lành. Thảo phải điều trị trong vài tháng mới có thể quay trở lại tập luyện.

Nhưng trước ngày khai mạc SEA Games 31 khoảng hai tháng, chấn thương gối lại tái phát. Đau đớn, nhưng với mục tiêu giành huy chương vàng, Thảo vẫn quyết tâm tiếp tục tập luyện. “Trong nhiều ngày liên tục, em phải chườm đá lên gối, vừa chườm vừa tập,” Thảo cho hay.

[SEA Games 31: Vovinam Việt Nam vượt chỉ tiêu huy chương Vàng]

Bù lại, Phương Thảo có thể hình, thể lực khá tốt. Ưu điểm của Thảo là khả năng di chuyển tích cực, nhanh nhẹn, sải tay dài giúp cô có thể thủ và đòn tấn công tay tốt. “Huấn luyện viên ở đội tuyển cũng đưa ra những bài tập và lưu ý em phát huy điểm mạnh để tăng khả năng giành huy chương ở SEA Games năm nay,” Thảo nói. 

Với sự kiên trì và những nỗ lực không mệt mỏi, dù lần đầu tiên “chạm ngõ” với SEA Games, Thảo đã xuất sắc vượt qua nhiều đối thủ, có những trận thắng tuyệt đối lên tới 10-0, để bước vào chung kết và giành tấm huy chương vàng quý giá ở nội dung đối kháng nữ hạng 65 kg. “Sau bao ngày vất vả, với chiến thắng này, em cảm thấy bản thân mạnh mẽ hơn rất nhiều,” nhà vô địch SEA Games xúc động chia sẻ. 

Đam mê võ thuật nhưng yêu thích ngành dịch vụ và mong muốn được làm một công việc liên quan đến nhà hàng, khách sạn nên Thảo chọn học chuyên ngành Quản trị Khách sạn tại Trường Cao đẳng FPT Polytechnic thuộc Tổ chức giáo dục FPT Edu. Sau một năm tập trung cho SEA Games, Thảo cho biết sắp tới, em sẽ tiếp tục thi đấu ở một vài giải và sắp xếp để tiếp tục quay trở lại với việc học tập tại trường./.

Ngọc Trâm