Ngắm các cung thủ tại SEA Games 31 ân cần chăm sóc cung tên sau giờ thi đấu

Môn bắn cung đang diễn ra tại SEA Games 31 cũng đem lại cơ hội cho người hâm mộ Việt Nam được mãn nhãn ngắm nhìn màn phô diễn trang, thiết bị của môn bắn cung của làng thể thao Đông Nam Á.

Chú thích ảnh
SEA Games 31 cũng là màn phô diễn trang thiết bị môn bắn cung của các cung thủ khu vực.

Trao đổi với phóng viên báo Tin tức, HLV môn cung 3 dây Đỗ Văn Duy cho biết, trên thị trường thế giới, mỗi bộ cung tên thi đấu chuyên nghiệp với đầy đủ các thiết bị kèm theo thường có giá khoảng 6.000 USD, tương đương khoảng 120 triệu đồng. Mức giá thiết bị khi được nhập khẩu về Việt Nam cho các vận động viên luyện tập còn cao hơn thế rất nhiều.

Chú thích ảnh
Dàn cung của đội tuyển bắn cung Việt Nam.
Chú thích ảnh
Trang bị khi ra trường bắn sẵn sàng thi đấu của các nữ cung thủ Đội tuyển bắn súng quốc gia Việt Nam tham dự SEA Games 31.

Theo quy định của bộ môn bắn cung, cung dùng cho thi đấu dài 160 - 180 cm, mũi tên dài 60 - 72 cm. Theo đó, các cung thủ Việt Nam sử dụng toàn bộ cung 3 dây và các thiết bị đi kèm được nhập khẩu từ Mỹ, cung 1 dây và các thiết bị của Hàn Quốc và Mỹ. Ngoài ra, một số phụ kiện cũng được nhập khẩu từ các hãng tốt nhất trên thế giới của Đức và Nhật Bản.

Chú thích ảnh
Thiết bị ống nhòm của huấn luyện viên giúp đưa ra những điều chỉnh thích hợp về đường bắn cho các vận động viên.

Cũng theo HLV Đỗ Văn Duy, cung và tên, báng cung, cánh cung những bộ phận làm nên một cây cung đều cần bảo dưỡng cẩn thận để đạt được độ chính xác cao nhất. Với mỗi cung thủ, cung tên giống như người bạn đồng hành thân thiết bởi tùy theo chiều cao, sải tay và lực kéo của cánh tay, cung được chỉnh phù hợp và dành riêng cho từng cung thủ.

Chú thích ảnh
Trường bắn Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội được trang bị theo tiêu chuẩn thi đấu quốc tế.

Sau khi thi đấu xong, các cung thủ sẽ thực hiện tháo lắp trang thiết bị. Để tháo lắp thiết bị cần đến các dung cụ chuyên dụng để tháo lắp. Các bộ phận cung tên dược đánh dấu trước để khi lắp trở lại sẽ chính xác đến từng ly. Bởi nếu lắp sai sẽ ảnh hưởng đến hướng bay, độ chính xác của mũi tên bắn ra.

Chú thích ảnh
Trước và sau khi thi đấu, cung tên được vệ sinh sạch sẽ.
Chú thích ảnh
Từng bộ phận của cung được các thành viên của đội tuyển bắn cung lau chùi một cách cẩn trọng.
Chú thích ảnh
Cánh cung của một hãng thiết bị thể thao nổi tiếng của Hàn Quốc được các vận động viên chuyên nghiệp tin dùng.

Các cung thủ khi thi đấu chỉ tiến hành ở tư thế đứng, dùng hai tay giữ cung tên, giương ngắm bắn, không dùng thêm các điểm tì khác. Thành tích của vận động viên được xác định bằng tổng số điểm các loạt bắn ở tất cả các cự li mà vận động viên đạt được.

Bắn cung là bộ môn thi đấu tại Olympic và xuất hiện tại các kỳ SEA Games, đây cũng được coi là một trong những môn đấu thế mạnh của Đoàn Thể thao Việt Nam với hy vọng "hái vàng" ở SEA Games 31 trên sân nhà.

Chú thích ảnh
Để tháo rời các bộ phận của cung cần phải có công cụ chuyên dụng.
Chú thích ảnh
Theo các chuyên gia, các bộ phận khi tháo rời cần được đánh dấu cẩn thận để khi lắp ráp không ảnh hưởng đến tính chính xác.

Ở SEA Games 30, môn bắn cung đã đem về tổng cộng 6 tấm huy chương gồm 3 HCV, 2 HCB và 1 HCĐ cho đoàn Thể thao Việt Nam. Tại SEA Games 31, bắn cung Việt Nam đặt mục tiêu giành từ 2 - 4 HCV trong tổng số 10 bộ huy chương được trao.

Đến nay, bắn cung Việt Nam đang được đầu tư mạnh mẽ với lứa vận động viên đầy hứa hẹn còn tiến xa hơn. Trong đó, cung thủ Đỗ Thị Ánh Nguyệt và Nguyễn Hoàng Phi Vũ từng giành vé tham dự Olympic Tokyo 2020 là dấu ấn đậm nét của bộ môn nay.

Chú thích ảnh
Công việc bảo dưỡng cung tên rất cần sự cẩn trọng và tỉ mỉ với sự tham gia của các thành viên trong đội tuyển bắn cung.
Chú thích ảnh
Cung sau khi bảo dưỡng sẽ được cất gọn trong thùng đảm bảo dễ dàng để cơ động vận chuyển.

Đằng sau những cột mốc lịch sử đó, có cả sự góp công bảo quản, giữ gìn những chiếc cung có giá cả trăm triệu đồng của thầy trò đội tuyển bắn cung Việt Nam.

Môn bắn cung ở SEA Games 31 thi đấu từ ngày 15 -19/5 tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội.
Bài, ảnh: L. Sơn/Báo Tin tức
SEA Games 31: Thêm 2 nội dung vào chung kết, chờ bắn cung Việt Nam ‘góp vàng’
SEA Games 31: Thêm 2 nội dung vào chung kết, chờ bắn cung Việt Nam ‘góp vàng’

Chiều 17/5, các cung thủ Việt Nam thi đấu xuất sắc ở các nội dung cung 1 dây đồng đội nam, đồng đội nữ, góp thêm hai tấm vé vào thi đấu chung kết tranh huy chương vàng cho bắn cung Việt Nam tại SEA Games 31.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN