Cô gái 'vàng' của Đội tuyển xe đạp Việt Nam

Tại SEA Game 30 tổ chức ở Philippines, Đinh Thị Như Quỳnh - một người con của vùng Mường Bi, huyện Tân Lạc (Hòa Bình) đã giành Huy chương Vàng nội dung băng đồng môn thi đấu xe đạp địa hình. Quỳnh và toàn đội đang tích cực luyện tập hướng đến mục tiêu giành được thành tích cao nhất trong kỳ SEA Game 31.

Chú thích ảnh
 Mỗi ngày Đinh Thị Như Quỳnh cùng đồng đội tập luyện trên cung đường địa hình quanh có với độ dốc cao quyết tâm giành "vàng" cho đoàn thể thao Việt Nam. 

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình khó khăn vùng cao, Quỳnh chia sẻ, năm học lớp 10, cô đã tham gia dự tuyển vào Trường Năng khiếu, huấn luyện và thi đấu thể dục, thể thao tỉnh Hòa Bình. Sau khi vượt qua những bài kiểm tra khắt khe về thể lực, sức bền, sự nhanh nhẹn, linh hoạt, Quỳnh đã chính thức “nhập môn” xe đạp. 

Những ngày đầu luyện tập làm quen với các nội dung thi đấu của môn xe đạp địa hình dù gặp nhiều khó khăn nhưng Quỳnh không chùn bước. Cô gái nhỏ với nghị lực phi thường, nỗ lực không ngừng nghỉ đã vượt qua mọi thử thách. Bằng tố chất thiên bẩm về thể lực và sức bền đáng nể của một vận động viên môn xe đạp, Quỳnh đã nhanh chóng nổi lên là một cua-rơ tiềm năng và không lâu sau chính thức được chọn vào Đội tuyển xe đạp Việt Nam. Từ đây, cô liên tục đạt được những thành tích ấn tượng như: Huy chương Vàng năm 2011 tại kỳ SEA Games 26; Huy chương Đồng Vô địch xe đạp địa hình Châu Á 2012; Huy chương Đồng SEA Games 2013; Vô địch Xe đạp địa hình toàn quốc trong 2 năm 2019 và 2020; Huy chương Vàng đầu tiên cho Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 30...

Tấm Huy chương Vàng kỳ SEA Games 30 năm 2019 đã cho thấy ý chí, nghị lớn lao của Đinh Thị Như Quỳnh, bởi đây là nội dung trái với sở trường của cô. Thành tích đó đã góp phần vào thành công của Đoàn thể thao Việt Nam với 98 Huy chương Vàng, giành vị trí thứ 2 toàn đoàn.

Chú thích ảnh
Nụ cười rạng rỡ của Đinh Thị Như Quỳnh "cô gái vàng" của đội đua địa hình, tuyển xe đạp Việt Nam.

Nhớ lại kỷ niệm sâu sắc đó, Quỳnh cho biết, ngày thi đấu thời tiết nắng nóng khắc nghiệt làm đường đua trở nên khốc liệt và khó khăn hơn. Tuy nhiên, nghĩ đến vinh quang của thể thao nước nhà, nghĩ đến những kỳ vọng mà gia đình, Ban Huấn luyện và đồng đội đang chờ đợi đồng thời tin tưởng vào thành tích của cá nhân nên cô đã thi đấu với 100% phong độ, sức lực và ý chí.

Đặc biệt, đầu tháng 3/2022, một biến cố lớn xảy đến với gia đình Quỳnh khi bố mất do bạo bệnh. Sự mất mát to lớn này đã tác động sâu sắc đến sự nỗ lực và quyết tâm giúp cô giành chiến thắng áp đảo hai giải thưởng danh giá là Áo vàng và Áo chấm đỏ chung cuộc Cup Biwase 2022. 

Theo Huấn luyện viên Đội đua xe đạp địa hình Việt Nam Nguyễn Đăng Sơn, Quỳnh là một vận động viên có thái độ luyện tập và thi đấu chuyên nghiệp, nhận được nhiều tình cảm yêu mến và sự tôn trọng của các thầy cô, đồng đội và các vận động viên trong Đội tuyển. Cô học trò này có tố chất đặc biệt, kiên định và luôn nỗ lực với những mục tiêu đặt ra trước mỗi giải đấu. 

Chú thích ảnh
Đinh Thị Như Quỳnh cùng đồng đội tập luyện trên cung đường địa hình quanh có với độ dốc cao quyết tâm giành "vàng" cho đoàn thể thao Việt Nam.

Đầu tháng 4/2022, tạm biệt chồng và con nhỏ tại Bình Dương, Đinh Thị Như Quỳnh cùng Đội đua xe đạp địa hình Việt Nam có mặt tại tỉnh Hòa Bình để bắt đầu tập luyện và làm quen đường đua với mục tiêu bảo vệ thành công, mang về tấm Huy chương Vàng môn xe đạp địa hình trên sân nhà.

Mỗi ngày bốn lượt, cô cùng các đồng đội nỗ lực chinh phục cung đường đua xe đạp địa hình được thiết kế trên đồi cao, quanh co và có độ dốc khá lớn ở phường Dân Chủ và phường Quỳnh Lâm, thành phố Hòa Bình. 

Quỳnh tâm sự, nhiều đêm sau khi đi tập về nghĩ đến con cô không kìm được nước mắt, tự động viên mình cố gắng nhiều hơn nữa để biến những khó khăn, thiệt thòi thành nguồn động lực để chiến thắng tất cả. So với các nội dung thi đấu của môn xe đạp địa hình của các cuộc thi mà cô đã tham gia, đường đua xe đạp địa hình tại kỳ SEA Game 31 tại Hòa Bình có độ khó tương đối cao, quãng đường đua 5km thực sự sẽ là một thử thách lớn cho bản lĩnh và ý chí của các vận động viên và bản thân Quỳnh.

Chú thích ảnh
Đinh Thị Như Quỳnh - "cô gái vàng" của đội đua địa hình, tuyển xe đạp Việt Nam.

Cô gái nhỏ của xứ Mường Bi vẫn đang kiên trì khổ luyện với quyết tâm tiếp tục chinh phục thành công tấm Huy chương Vàng môn xe đạp địa hình để mang vinh quang về cho Tổ quốc. Đây sẽ là một món quà ý nghĩa nhất để Đinh Thị Như Quỳnh dành tặng Ban Huấn luyện, đồng đội, bạn bè và gia đình, tri ân tới người bố kính yêu đã mất của mình.

Môn xe đạp của SEA Game 31 tại Hòa Bình sẽ diễn ra trong các ngày từ 14 - 22/5.

Bài và ảnh: Trọng Đạt (TTXVN)
Đội đua xe đạp địa hình nỗ lực tập luyện
Đội đua xe đạp địa hình nỗ lực tập luyện

Chuẩn bị cho SEA Games 31, các thành viên đội tuyển xe đạp Việt Nam đang tích cực luyện tập và dần thích ứng với cung đường địa hình, đổ đèo, băng đồng và đường trường.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN