SEA Games và tôi: Tháng Năm rực rỡ

“Từ mai không còn SEA Games nữa”. Đối với những người đã liên tục theo dõi Đại hội thể thao Đông Nam Á ở nước mình 2 tuần qua, câu nói đó có thể tạo ra một sự hụt hẫng. Với những người hâm mộ thể thao nói chung, những cuộc đọ sức hàng ngày của rất nhiều bộ môn thể thao ở các sân vận động, các nhà thi đấu đã khép lại.
Đối với hàng nghìn VĐV của 11 quốc gia Đông Nam Á dự SEA Games, chiến thắng và chiến bại, hy vọng và thất vọng, vinh quang và những nỗi đau vì thành tích không như kỳ vọng, đã chấm dứt, và rồi tất cả lại cùng hướng đến SEA Games 32 sẽ đến ngay vào năm tới. Tất cả rồi cũng trở về nhà sau đêm bế mạc, khi SEA Games khép lại, mỗi người một tâm trạng và những trăn trở riêng chung.
Với Việt Nam, SEA Games 31 là giải đấu trọn vẹn trên mọi khía cạnh. Chúng ta nhất toàn đoàn với một con số huy chương cao kỷ lục, riêng số HCV nhiều gấp rưỡi so với kỳ SEA Games 23 tổ chức 19 năm trước.
Trong bối cảnh cả nền thể thao khu vực nói riêng và thể thao thế giới nói chung bị ảnh hưởng nặng nề vì 2 năm đại dịch, thì thành tích này còn nói lên về nghị lực, quyết tâm và bản lĩnh chiến đấu đến cùng để chiến thắng và lên đỉnh vinh quang của các VĐV Việt Nam.
Việc tổ chức một cách suôn sẻ một Đại hội thể thao tầm cỡ khu vực với sự tham gia của hàng nghìn VĐV, quan chức và với 40 môn thể thao trải dài trên 11 tỉnh, thành phố phía Bắc cũng cho thấy quyết tâm làm đến nơi đến chốn một cách tối đa của nước chủ nhà, trong khi vẫn phải đảm bảo an toàn ở thời hậu đại dịch.
Chú thích ảnh
Các CĐV “đi bão” trong đêm U23 Việt Nam giành HCV bóng đá nam. Ảnh: Hòa Nguyễn
Và hình ảnh khán giả ngồi kín các sân bóng và nhà thi đấu đã tạo ra những ấn tượng tuyệt vời về một SEA Games Việt Nam cởi mở, cuồng nhiệt, hiếu khách và rất chân thành. Arif, một người bạn Indonesia của tôi, thật tiếc không sang được Việt Nam để cổ vũ đội tuyển bóng đá U23 của Indonesia, đã nói rằng, sau khi xem các phóng sự trên truyền hình, anh cảm thấy ghen tỵ với sự cuồng nhiệt của các cổ động viên Việt Nam, bởi họ đã thể hiện một tình yêu lớn lao với thể thao. “Thật khó có thể thấy những hình ảnh như thế ở SEA Games tại các nước khác”, anh viết trong một tin nhắn gửi đến tôi, chúc mừng đội U23 Việt Nam đoạt HCV SEA Games. “Việt Nam thật đặc biệt. Người hâm mộ Việt Nam thật đáng yêu”.
Tất cả những sự đáng yêu và thành công ấy đã tạo nên một SEA Games đặc biệt không chỉ cho riêng thể thao và người hâm mộ chúng ta, mà còn vì sự phát triển chung của thể thao khu vực. Một năm nữa sẽ là SEA Games 32 và Đại hội thể thao ở Campuchia đó sẽ được coi là bản lề để hướng tới Olympic mùa Hè 2024.
Anh Ngọc