Kỷ lục gia SEA Games Thanh Bảo mong thoát nghèo nhờ bơi lội

Chàng trai trẻ chân chất miền Tây đã lúng túng chia sẻ những cảm xúc ngẹn ngào sau tấm HCV SEA Games 31 nội dung 100m ếch tối 14/5. Với Thanh Bảo, thể thao niềm vui còn để giúp gia đình thoát nghèo.
Kình ngư người Bến Tre đã khiến không chỉ bản thân mà cả người hâm mộ Việt Nam bất ngờ khi đánh bại đối thủ rất mạnh của Singapore vốn sở trường ở nội dung ếch này là Wei Ang.
Những kình ngư tới từ đảo quốc Sư tử luôn được đánh giá cao và họ chính là những người thâu tóm huy chương ở các kỳ Đại hội khu vực.
Thanh Bảo có gia cảnh khó khăn và mong muốn đổi đời nhờ thể thao. Ảnh: NV
Thanh Bảo có gia cảnh khó khăn và mong muốn đổi đời nhờ thể thao. Ảnh: NV
2 năm trước, Thanh Bảo cũng chỉ về nhì nhưng năm nay, tất cả đã thay đổi với chàng trai gốc Bến Tre. Với thành tích 1 phút 01 giây 17, Phạm Thanh Bảo giành HCV đường đua 100 m ếch, đồng thời phá kỷ lục SEA Games của chính đàn anh Nguyễn Hữu Việt đã làm được tại SEA Games 2009 ở Lào (1 phút 01 giây 60).
Kình ngư sinh năm 2001 chia sẻ sau chiến thắng: “Tôi rất vui với kết quả này. Xin cảm ơn mọi người đã ủng hộ. Tôi đã làm được và tôi không ngờ tới sẽ có thành công này. Tôi không biết nói gì, chỉ biết sẽ cố gắng để nỗ lực hơn nữa”.
Thanh Bảo cũng nói lên lý do rất giản dị để đến với thể thao. Anh nói: “Tôi vì mình và gia đình trước tiên. Tôi mong cuộc sống sau này sẽ tốt hơn hiện tại”.
Theo tìm hiểu, Thanh Bảo sinh ra trong gia đình rất nghèo ở Bến Tre. Thanh Bảo sinh năm 2001. Gia đình nghèo, ba mẹ của Bảo phải đi làm thuê, bẻ dừa, chở dừa để trang trải từng bữa qua ngày. Thanh Bảo lớn lên trong tình cảnh nhà thiếu trước, hụt sau ở căn hẻm nhỏ tại Phường 5, thành phố Bến Tre.
Thanh Bảo có tố chất và thể hình vượt trội so với chúng bạn nên được hướng theo thể thao từ năm học tiểu học. VĐV sinh năm 2001 sau đó được Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Cần Thơ nhận về năm 2012.
Năm 2015, Thanh Bảo bắt đầu ghi dấu ấn tại giải bơi trẻ khu vực. Năm 2016, Thanh Bảo đã xuất sắc giành 2 HCV nội dung 100m ếch và 200m ếch nam ở giải bơi toàn quốc, thiết lập kỷ lục quốc gia mới của lứa tuổi.
Đó là những bệ phóng để Thanh Bảo đến với SEA Games 29, và giành tấm HCĐ lịch sử cho bơi Việt Nam ở nội dung tiếp sức 4x100m hỗn hợp nam. Tại SEA Games 30, Thanh Bảo đã có liền 2 HCB ở nội dung 100m ếch và 200 mét ếch nam sở trường. Tiếc cho Thanh Bảo là dù đã phá kỷ lục SEA Games nhưng Thanh Bảo vẫn phải xếp sau VĐV của Singapore.
Nhưng đến sân chơi trên sân nhà năm nay, Thanh Bảo đã tiến thêm một bước rất xa để vượt qua bản thân lẫn hàng loạt đối thủ trong khu vực. Thành tích Thanh Bảo làm được ở tối 14/5 đã xô đổ kỷ lục đã tồn tại 13 năm của kình ngư Nguyễn Hữu Việt.
Với đội tuyển bơi Việt Nam, đó là kỳ tích và là bất ngờ mà nước chủ nhà dành cho các đối thủ. Thành tích của Thanh Bảo sẽ tạo động lực cho những VĐV khác của nước chủ nhà phấn đấu.
“Trước mắt tôi rất vui khi đứng trên bục số 1. Tôi còn một nội dung 200m ếch nữa. Khi tập chuẩn bị cho SEA Games 31, tôi luôn suy nghĩ mình phải nỗ lực thật nhiều vì năm nay được thi đấu trên sân nhà”, Thanh Bảo nói thêm.
VH