Bóng đá nữ Việt Nam: Từ SEA Games đến World Cup

Bóng đá nữ Việt Nam đã thực sự khẳng định vị thế số 1 tại đấu trường SEA Games. 10 lần tham dự, đã giành đến 7 HCV, trong đó có 2 “hat-trick” liên tiếp. Đã đến lúc các cô gái cần được đầu tư thật chuyên biệt để chinh phục trình độ thế giới.
1. Sau khi đánh rơi vé dự World Cup 2015 vào tay đối thủ nhiều duyên nợ Thái Lan, từ đó đến nay, bóng đá nữ Việt Nam luôn mang lại niềm vui ở những lần chạm trán người Thái. Nói không quá, chiến thắng luôn là điều nằm trong tầm tay thầy trò HLV Mai Đức Chung từ nhiều năm qua.
Từ chỗ thua kém đối thủ về số lần lên đỉnh SEA Games, dưới tài cầm quân của HLV Mai Đức Chung, đội tuyển nữ Việt Nam đã chính thức có lần thứ 7 lên ngôi ở SEA Games 31. Thái Lan hiện đã bị Việt Nam bỏ xa với chỉ 5 lần có HCV. Những gì đội tuyển nữ Việt Nam thể hiện tối 21/5 ở đất mỏ Quảng Ninh thực sự khiến người hâm mộ phải dâng trào nhiều cảm xúc. Thầy trò HLV Mai Đức Chung xứng đáng được ngợi khen bởi tinh thần thi đấu quả cảm như chính họ đã từng thể hiện bao năm qua. Nước mắt đã rơi xúc cảm nghẹn ngào khi chứng kiến niềm vui của các cô gái đá bóng.
Từ bàn thắng “để đời” của Huỳnh Như đến nỗ lực tột cùng của những cô bé “hạt tiêu” Dương Thị Vân, hoa khôi Thanh Nhã, Hoàng Loan cho đến chốt chặn vững chắc Chương Thị Kiều, Kim Thanh...., tất cả họ đã trở thành những người hùng của bóng đá nước nhà. Những lo lắng trước đó đã được giải tỏa bằng niềm vui trọn vẹn. Một chiến thắng nghẹt thở nhưng xứng đáng cho các cô gái của chúng ta.
Tựu trung, đoàn quân của vị “tướng già” Mai Đức Chung là một tập thể gắn bó, đoàn kết, giàu tính chiến đấu cũng như luôn khát khao chinh phục những giới hạn. Nhìn lại chiến tích của đội tuyển nữ Việt Nam tại SEA Games 31, trước đó là đoạt vé dự World Cup, cho thấy HLV Mai Đức Chung cũng như các HLV nội vẫn có thể đảm trách được những sứ mệnh lớn lao cho bóng đá nữ Việt Nam. Ông Chung “xe ca” đã ghi tên mình vào “trang sử” của bóng đá nước nhà như một HLV danh tiếng, bền bỉ, lẫy lừng chiến tích.
bóng đá nữ Việt Nam, HLV Mai Đức Chung, dt bóng đá nữ Việt Nam, SEA Games 31, HCV SEA Games 31, World Cup, Huỳnh Như, Tuyết Dung, Hải Yến, Chương Thị Kiều
Đã đến lúc bóng đá nữ cần được đầu tư thật chuyên biệt để chinh phục trình độ thế giới.
Ảnh: Hoàng Linh
2. Năm sau 2023 đã là SEA Games 32 do Campuchia đăng cai, tấm HCV thứ 8 vẫn nằm trong tầm tay. Cũng vào mùa hè năm sau ở châu Đại dương, bóng đá nữ Việt Nam lần đầu ‘chào sân” World Cup. Giải đấu này sẽ được tổ chức ở 2 quốc gia Australia - New Zealand.
World Cup là giải đấu khắc nghiệt, cần hội tụ nhiều yếu tố để đội tuyển nữ Việt Nam tranh tài. So sánh SEA Games với World Cup thì quá khập khiễng. Nhưng có thể nói thông qua kỳ SEA Games lần này, đội tuyển nữ đã cho thấy "nội lực" của mình để chuẩn bị cho các giải đấu cao hơn.
Chiến tích giành quyền dự World Cup 2023 có thể giúp bóng đá nữ Việt Nam bước sang trang mới. Tuy nhiên, làm thế nào để bóng đá nữ Việt Nam có thể đứng vững ở World Cup vẫn là bài toán khó, đòi hỏi sự đầu tư mạnh về mọi mặt.
Trước hết, đừng bỏ phí cơ hội vàng từ tấm vé dự World Cup. Bởi sân chơi ở tầm thế giới sẽ mang lại cho bóng đá nữ Việt Nam nhiều cú hích, bài học lớn. Từ quả ngọt đã có hôm nay, những nhà hoạch định bóng đá Việt Nam cần vào cuộc quyết liệt để bóng đá nữ Việt Nam có được một chân đế vững chắc.
Hiện tại, cả nước chỉ còn 6 trung tâm bóng đá nữ, con số quá khiêm tốn so với tiềm năng. Giải VĐQG nữ với 5 đội tham dự hàng năm, thực sự là quá ít ỏi. Hiện chúng ta đã có hạt nhân như Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh, Hà Nam, Thái Nguyên thì cần mở rộng địa bàn phát triển về những "vùng trắng” Miền Trung- Tây nguyên hay Đồng bằng sông Cửu Long. Dứt khoát phải có được bài toán quy hoạch sâu rộng như thế để phát triển phong trào.
Chiến tích giành HCV SEA Games 31 như một cú hích quan trọng trên “con đường thiên lý” World Cup để bóng đá nữ Việt Nam tiếp tục bước đi vững vàng hơn.
Trần Tuấn